Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-27ก.ย.47 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ห้องทองจันทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ นายประเสริฐ ชิตพงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เป็นประธานรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นร่างพระราชบัญญัตินำมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ออกนอกระบบ มีบุคลากรและนักศึกษาเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นประมาณ 70 กว่าคน

โดยผู้เข้าร่วมประชุมต่างแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ไม่เห็นด้วยกับการนำมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ออกนอกระบบ พร้อมกับเสนอให้ชะลอไว้ก่อน เพื่อรอดูผลดีผลเสียจากการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยอื่น รวมทั้งขอให้จัดสัมมนาบุคคลากรส่วนต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ตรงกัน และควรทำวิจัยถึงผลดีผลเสียของการออกนอกระบบด้วย

โดยในส่วนของนักศึกษาวิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้เพียงไม่กี่คนระบุว่า นักศึกษาทั่วไปในวิทยาเขตหาดใหญ่ ไม่มีโอกาสทราบเรื่องการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบมาก่อน มีเฉพาะผู้นำนักศึกษาที่เพิ่งรับทราบข้อมูล ทางสภานักศึกษาจึงได้ยื่นหนังสือถึงอธิการบดีขอให้จัดรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาอีกครั้ง ในช่วงเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งนายประเสริฐรับว่า จะดำเนินการให้ตามที่ร้องขอ

จากนั้นน.พ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ ในฐานะตัวแทนประชาคม มอ. ได้ยื่นหนังสือต่ออธิการบดีฯ ระบุว่า มีประชาคม มอ. จำนวนมาก ไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งจะนำมหาวิทยาลัยออกนอนกระบบ จึงเรียกร้องให้มีการนำร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งประชาชนทั่วไป ในลักษณะเดียวกับการทำประชาพิจารณ์ โดยมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยร่วมลงชื่อกว่า 700 คน

ต่อมา นายศิริชัย ศรีพงศ์พันธ์ อาจารย์คณะทรัพยากรธรรมชาติ ในฐานะตัวแทนกลุ่มช่อศรีตรัง ได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่เห็นด้วยกับการนำมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ออกนอกระบบ และไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งจะนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบทั้งฉบับ โดยมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยร่วมลงชื่อ 805 คน ส่งผลให้ขณะนี้บุคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ลงนามคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ และร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้แล้วกว่า 1,500 คน

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net