ชาวบ้านลาวยืนยันอยากได้เขื่อนน้ำเทิน 2

ประชาไท -- 24 ก.ย. 2547 ชาวบ้านลาวในเขตที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเขื่อนน้ำเทิน 2 ยืนยันต้องการเขื่อน หวังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต เรียกร้องธนาคารโลกให้การสนับสนุน

"โครงการนี้ปรึกษาชาวบ้านมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว เมื่อไหร่จะได้สร้าง ชาวบ้านพร้อมที่จะย้ายแล้ว ทุกวันนี้ชาวบ้านไม่มีอาหาร ไม่มีบ้านที่แข็งแรง บ้านหนองบัวเก่าพัฒนาอีก 100 ปีก็ไม่มีวันจะพัฒนาเท่าบ้านหนองบัวใหม่ที่รัฐช่วยพัฒนาเพียงปีเดียว ชาวบ้านมีเสาเรือนที่ทำจากเสาซีเมนส์"

นายบรรจง วงใจ จากหมู่บ้านนากายเหนือ ซึ่งต้องเดินเท้าฝ่าโคลนครึ่งหน้าแข้งเป็นเวลา 1 วันเพื่อมาร่วมประชุมน้ำเทิน 2 รอบสุดท้ายที่กรุงเวียงจันทร์ เรียกร้องที่ประชุมให้ก่อสร้างเขื่อนน้ำเทิน 2 โดยเร็วที่สุด โดยเชื่อว่าการสร้างเขื่อนจะทำให้คุณภาพชีวิตของตนดีขึ้น

"พวกเฮาเบื่อหน่ายความยากจนหลาย พวกเฮาอยากมีอาชีพมั่นคง มีรถขี่ มีบ้านเรือน มีโรงเรียน น้ำเทิน 2 จะช่วยพวกเฮา ขอให้ธนาคารโลกสนับสนุนโครงการนี้ เพราจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ขอให้พวกเฮาได้รับสิทธิในการพัฒนาทุกด้าน" นายบรรจง ชาวนาผู้ปลูกข้าวไม่เคยพอขายกล่าว

นายโอได สุดาพอน รองเจ้าแขวงคำม่วนกล่าว่า เมืองนากายเริ่มตั้งเมื่อปี ค.ศ.1992 ซึ่งตนได้เป็นรองเจ้าเมืองและมีการพูดกับชาวบ้านเรื่องเขื่อนน้ำเทิน 2 มาโดยตลอดและต้องการจะสื่อสารกับการประชุมวันนี้ว่าไม่ได้บังคับให้ชาวบ้านแสดงความเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว แต่ที่ประชาชนเห็นด้วยกับโครงการนี้เพราะได้ศึกษาและเข้าใจประโยชน์ของโครงการ

"โครงการได้พาข้าพเจ้าไปทัศนศึกษาโครงการต่าง ๆ ประชาชนก็อยากจะพ้นทุกข์ และเข้าใจว่าโครงการนี้ก็จะช่วยชาวบ้านได้ ก่อนหน้านี้ข้าพเจ้าก็พยายามปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ แต่ก็เหลือบ่ากว่าแรง ความคิดของข้าพเจ้าถ้าโครงการนี้เกิดข้าพเจ้าก็จะเป็นกรรมกรในโรงงานและข้าพเจ้าจะมีอาชีพอันมั่นคง"

สำหรับชาวบ้านในเขตเซบั้งไฟซึ่งมีผู้ร่วมประชุมหลายคนแสดงความเป็นห่วงว่าจะถูกน้ำท่วมจากการระบายน้ำของเขื่อนน้ำเทิน เข้าสู่แม่น้ำเซบั้งไฟนั้น นายโอไดให้ข้อมูลว่าพื้นที่ในเขตเซบั้งไฟ ถูกน้ำท่วมอยู่แล้ว โดยปีนี้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมกว่า 7,000 เฮคเตอร์

นางสิมมา วงสะหวัด ประธานสหพันธ์แม่หญิงแขวงคำม่วน กล่าวกับประชาไทว่า ในช่วงแรกชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนก็ไม่พอใจที่จะต้องย้ายถิ่นฐาน แต่เมื่อได้เห็นบ้านตัวอย่าง คือบ้านหนองบัวใต้ ในแขวงคำม่วนซึ่งย้ายไปเมื่อ 2 ปีก่อน มีทั้งโรงเรียน สุขศาลา ถนน ไฟฟ้า น้ำประปา มีเสื้อผ้าสวย ๆ มีทองใส่ การทำเกษตรกรรมได้รับการสนับสนุนให้มีสภาพที่ดีขึ้น ก็รู้สึกอยากจะได้รับโอกาสเช่นนั้นบ้าง

การประชุมน้ำทิน 2 วันนี้มีชาวบ้านจากพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนน้ำเทิน 2 มาร่วมประชุมประมาณ 40 คน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการน้ำเทิน 2 โดยได้เห็นประสบการณ์จากหมู่บ้านหนองบัวใต้ แขวงคำม่วนจำนวน 31 ครัวเรือนได้ย้ายที่อยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในสายตาของพวกเขา

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท