Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-23 ก.ย.47 นายธีรวัฒน์ จำรูญวรเกียรติ ผู้จัดการทั่วไป เอสพี ฟาร์ม ผู้ประกอบการเลี้ยงไก่เนื้อและจำหน่ายชิ้นส่วนไก่แช่แข็ง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เปิดเผย "ประชาไท" ว่า การระบาดของโรคไข้หวัดนกในไทย รอบ 2 ประกอบกับพบการระบาดในรัฐกลันตัน มาเลเซีย ส่งผลให้ยอดขายไก่เป็น และไก่แช่แข็งลดลงกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

นายธีรวัฒน์ กล่าวว่า ถ้าเทียบกับไข้หวัดนกระบาดครั้งที่แล้ว ซึ่งต้องหยุดขายหนึ่งเดือนเต็ม ยอดขายที่ลดลงเที่ยวนี้ ถือว่าไม่มากนัก แต่ถ้าข่าวไข้หวัดนกระบาดที่มาเลเซียแพร่ออกไป จะมีผลกระทบเกิดขึ้นแน่นอน สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง คือ การลักลอบนำเนื้อไก่จากมาเลเซียเข้ามาขายในไทย เนื่องจากราคาถูกกว่า ซึ่งก่อผลกระทบทั้งด้านราคา และโรคระบาดที่อาจติดมากับเนื้อไก่

"เท่าที่ทราบในจังหวัดสงขลามีการลักลอบนำเนื้อไก่เข้ามาทางด่านสะเดา และปาร์ดังเบซาร์ บางครั้งเข้ามาเป็นคันรถสิบล้อ ในส่วนที่ชาวบ้านแอบข้ามไปซื้อมาไม่มากนัก แค่คราวละ 20 - 30 กิโลกรัม ผมต้องการให้เจ้าหน้าที่ช่วยเข้มงวดด้วย" นายธีรวัฒน์กล่าว

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เคยจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าเนื้อไก่ได้หลายคดี ผู้ประกอบการ หรือพลเมืองดี สามารถแจ้งเบาะแสให้ทางด่านกักกันสัตว์จังหวัดสงขลาทราบได้ ทางโทรศัพท์หมายเลข 074-252503 และ 01-5998785 สำหรับบทลงโทษผู้ลักลอบนำเข้าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางสาวโศภิษฐ์ ธัญลักษณากุล ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ได้ขอความมือไปยังด่านศุลกากรทุกด่านที่มีชายแดนติดกับมาเลเซีย ให้เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าไก่โดยผิดกฎหมาย รวมทั้งนำออกไก่เข้ามาเลเซียด้วย

นายอภิชาติ จุลเสวก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลาได้ออกมาตรการป้องกันโรคสัตว์ปีกจังหวัดสงขลา ฉบับที่ 2 เข้มงวดกับการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก การควบคุมการเลี้ยง การเฝ้าระวังพื้นที่ การขึ้นทะเบียนฟาร์ม และการจัดระเบียบโรงฆ่าสัตว์

"สำหรับมาตรการชะลอการชนไก่ และประกวดสัตว์ปีก เริ่มผ่อนผันมาตั้งแต่หลังจากเดือนมีนาคม 2547 ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละอำเภอ หากพบสถานการณ์ไม่ล่อแหลมนัก ก็สามารถส่งหนังสือมาขออนุญาตกับทางจังหวัดได้" นายอภิชาตกล่

จากรายงานการส่งออกสัตว์ปีกผ่านด่านกักกันสัตว์จังหวัดสงขลาพบว่า ในปีงบประมาณ 2547 ไทยส่งออกสัตว์ปีกไปมาเลเซียมูลค่ากว่า 437,943,392 บาท แต่หลังการระบาดของไข้หวัดนก ไทยไม่สามารถส่งออกสัตว์ปีกไปยังมาเลเซียได้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2547 เป็นต้นมา เป็นผลให้ยอดการนำออกปศุสัตว์ลดลง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net