Skip to main content
sharethis

ประชาไท-22 กันยายน 2547 นายคาร์ลอส ฟอร์ติน รองเลขาธิการที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) กล่าวในการเปิดตัวรายงานการลงทุนของโลก ปี 2547 ว่าโอกาสที่เพิ่มขึ้นของกระแสการไหลเข้าของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ(FDI) สู่ภูมิภาค

นายคาร์ลอส กล่าวว่า ในรายงานการลงทุนฯระบุว่า กระแสการไหลเข้าของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสู่ภูมิภาคฟื้นตัวในปี 2546 และจีนยังครองความเป็นประเทศผู้รับเงินลงทุนมากที่สุดในโลก คือ 53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รองลงมาคือ ประเทศลักเซมเบิร์ก

ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาน้อยที่สุด 50 ประเทศ ยังได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในจำนวนที่ไม่มากนักอย่างต่อเนื่อง

อังค์ถัดยังระบุว่า เมื่อพิจารณาผลผลิตรวมกันของโลกแล้ว ยังเป็นของบรรษัทข้ามชาติขนาดยักษ์ 100 อันดับ นำโดย เจอเนอรัล อิเล็คทริกส์ ของสหรัฐอเมริกา โวดาโพน ของสหราชอาณาจักร และฟอร์ด มอเตอร์ ขณะที่บรรษัทข้ามชาติจากประเทศกำลังพัฒนาเพียง 4 แห่งเท่านั้นที่ชิงส่วนแบ่งตลาดดังกล่าว

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net