Skip to main content
sharethis

ประชาไทย - 22 ก.ย. 2547 เอ็นจีโอ และชาวบ้านจากประเทศไทยที่เคยเข้าร่วมการประชุมน้ำเทินที่กรุงเทพฯ เมินไม่เข้าร่วมการประชุมที่เวียงจันทน์ ให้เหตุผล ไม่คุ้ม เป็นแค่พิธีกรรม

นายวิฑูรย์ เพิ่มพงศาเจริญ ผู้อำนวยการโครงการฟื้นฟูนิเวศวิทยาในภูมิภาคอินโดจีนและพม่า (เทอร์รา)ให้เหตุผลที่ไม่เข้าร่วมการประชุมน้ำเทิน 2 รอบสุดท้ายที่เวียงจันทน์ว่า "ผมคิดว่าไม่คุ้มกับการเดินทางไปเพื่อประชุมในระยะเวลาสั้น ๆ และตารางการประชุมแล้ว ไม่ต่างกับที่เคยจัดที่กรุงเทพฯ ซึ่งการประชุมที่เวียงจันทน์เราอาจจะมีโอกาสนำเสนอหรือแสดงความเห็นน้อยกว่าที่กรุงเทพฯ"

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยรัฐบาลลาวและบริษัทน้ำเทิน 2 เป็นเจ้าภาพ เพื่อระดมความความเห็นเกี่ยวกับโครงการน้ำเทิน 2 ซึ่งได้จัดการประชุมลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว 3 รอบคือที่กรุงเทพฯ โตเกียว วอชิงตันดีซี โดยธนาคารโลกเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมทั้ง 3 ครั้ง

การที่เทอร์ราไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวส่งผลให้เอ็นจีโอและเครือข่ายชาวบ้าน อาทิเช่น ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนปากมูล ซึ่งเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวตามไปด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา เทอร์ราจะเป็นผู้ประสานงานให้กับเครือข่ายเหล่านี้

นายร็อบ สไตแมทช์ ผู้อำนวยการกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลประจำประเทศไทย (WWF) กล่าวว่าตนเชื่อว่าการประชุมครั้งนี้เป็นเพียงพิธีกรรมสร้างความชอบธรรมให้กับโครงการนี้เท่านั้น

"ขณะนี้เรากำลังถูกสร้างภาพหลอกว่าโครงการนี้จะรักษาสิ่งแวดล้อม จริง ๆ แล้ว ไม่มีใครไม่เห็นด้วยกับข้อมูลเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม แต่บางคนก็บอกว่าคุ้มที่จะเสีย และจะนำรายได้จากการสร้างเขื่อนน้ำเทินมาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในภายหลังซึ่งผมเห็นว่าเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น"

ผู้อำนวยการ WWF ประเทศไทย ซึ่งเข้าร่วมการประชุมน้ำเทิน ที่กรุงเทพมหานครแต่จะไม่ไปร่วมการประชุมที่เวียงจันทน์ให้เหตุผลว่า ตนเองมีธุระที่ต้องจัดการจึงไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่จะมีตัวแทนจาก WWF นานาชาติเข้าร่วมในการประชุมที่จะถูกจัดขึ้นที่เวียงจันทน์

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net