"จำลอง" โต้ "เนวิน" เจตนาไม่บริสุทธิ์

กรุงเทพฯ-22 ก.ย.47 "ผู้ที่มีอำนาจและออกมาประกาศว่ามูลนิธิฯ กระทำผิดถือว่าเป็นการโกหกโดยสิ้นเชิง ซึ่งผมก็ไม่ขอโต้กลับ และจะทำตามกระบวนการเท่านั้น ที่กล่าวหาว่ามูลนิธิฯ ครอบครองที่ดิน 536 ไร่ อันนี้ก็เห็นชัดๆ แล้วว่า มีเจตนาที่ไม่บริสุทธ์" พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แถลงข่าวที่สนามบินดอนเมืองหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ

พล.ต.จำลอง ยืนยันว่า ที่ดินที่มีปัญหาใน จ.สพรรบุรี เป็นของมูลนิธิมีเพียง 221 ไร่ 3 งานเท่านั้น ไม่ใช่ 536 ไร่ อย่างที่กล่าวหา โดยที่ดินดังกล่าวได้รับบริจาคมาโดยมูลนิธิได้เข้าทำประโยชน์ ตั้งแต่ปี 2536 ซึ่งได้ทำการขอเอกสารสิทธ์ สปก.เรื่อยมา แต่ทางสำนักงาน สปก.จังหวัดสุพรรณบุรีไม่พร้อม แต่กลับให้เข้าชี้แจงกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนกลายเป็นมูลนิธิฯ เข้าถือครองสิทธ์โดยผิดกฎหมาย

ขณะที่นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า การตรวจสอบที่ดินของมูลนิธิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ไม่ได้เป็นเกมการเมือง เพราะได้พบการละเมิดเขตปฏิรูปที่ดินอยู่จริง ส่วนที่มีการออกมาระบุถึงจำนวนพื้นที่ครอบครองว่า มีน้อยกว่า 536 ไร่นั้น เรื่องตัวเลขไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่จะนำมาโต้แย้งขณะนี้

"มูลนิธิฯ มีความผิดตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินอยู่แล้ว เพราะยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินให้เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวเลย อีกทั้งได้มีการปักป้ายเตือนให้เข้ามาชี้แจงไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังไม่มีการติดต่อใดๆ" นายเนวิน กล่าว

รมช.เกษตรกล่าวว่า การดำเนินงานกับผู้ถือครองที่ดิน สปก.ทั้งหมด รวมถึงในส่วนของมูลนิธิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ในขณะนี้จะยังไม่มีการเข้าไปดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะให้เวลาในการพิสูจน์สิทธิ์อีก 60 วัน พร้อมตั้งเป้าดำเนินการในส่วนที่เหลือ 237 ราย ภายในระยะเวลา 4 สัปดาห์

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท