Skip to main content
sharethis

ประชาไท-21 ก.ย.47 ระดมสมองเตรียม FTA การค้าบริการ TDRIชี้ตั้งเป้าให้ดีโดยเฉพาะคมนาคม ด้านหอการค้าเตือนต้องทำการบ้านให้หนักก่อนเจรจา

ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ผู้อำนวยการมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวในงานสัมมนาของกระทรวงพาณิชย์ว่า กิจการสาธารณูปโภคด้านสาขาบริการมีต้นทุนสูง รัฐบาลต้องตั้งเป้าอย่างถูกต้องเรื่องการโทรคมนาคมไฟฟ้า การเงิน การบริการ

"โดยเฉพาะโทรคมนาคมซึ่งเป็นหัวใจหลักด้านการค้าเสรี FTA และไทยเองก็ควรมีท่าทีเป็นประโยชน์ต่อการเปิดการค้าเสรี" ผู้อำนวยการ TDRI กล่าว

ดร.สมเกียรติกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ควรให้ประชาชนจากหลากหลายเข้ามามีส่วนร่วมว่าหากได้รับผลกระทบ จะแก้ไขอย่างไร ทั้งผลกระทบแท้จริง และผลกระทบด้านความรู้สึก

ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวว่า สิ่งที่ต้องคำนึงถึงตอนนี้คือจะทำอย่างไรให้สามารถแข่งขันในกรอบการเจรจาการค้าเสรีได้ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม ต้องหาทางเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เพราะขณะนี้การบริการหลายชนิดไม่ได้อยู่ในมือเอกชนทั้งหมด เช่น โทรคมนาคม ทำให้การบริการด้านนี้มีศักยภาพไม่สูงเท่าที่ควร (มีรายละเอียดการรูปแบบการค้าบริการสาขาอื่นๆ ในประกอบข่าว)

นายพรศิลป์กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องภาคการร่วมมือ ทั้งที่เปิดให้ต่างประเทศเข้ามาลงทุน และไทยไปลงทุนในต่างประเทศนั้น ทาง BOI ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะธุรกิจบางตัวยังไม่พร้อมเปิด ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องยาก ทั้งการเจรจาและทำความเข้าใจข้อมูล ต้องทำข้อมูลให้ชัดเจนก่อนว่าไทยต้องการอะไรบ้าง

ด้านนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร หัวหน้ากลุ่มเจรจาการค้าบริการทวิภาคีกระทรวงพานิชย์กล่าวว่าการเจรจากับประเทศที่เหลือเป็นไปเท่าที่ประเทศไทยต้องการ และท่าทีของการเจรจาปัจจุบันมาจากผู้ประกอบการเป็นส่วนใหญ่ แต่ผู้ที่ตัดสินใจขั้นสุดท้ายคือ ครม. แต่หากตกลงแล้วมีผลทำให้ประเทศไทยต้องแก้กฎหมายก็จะต้องนำเรื่องเข้าสู่สภาอีกขั้นหนึ่ง

" ถ้ารัฐสภาไม่เห็นชอบ ผลการตกลงก็ไม่มีผลในข้อบังคับ โดยการกำหนดเวลาเพื่อทบทวนเรื่อง FTA ขึ้นอยู่กับข้อตกลงกับแต่ละประเทศคู่สัญญา" นางสาวพิมพ์ชนกกล่าว

ด้านดร.สุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง Pricewaterhouse Coopers กล่าวว่า องค์กรเอกชนต้องมีการพัฒนาตัวเองให้เข้มแข็ง และสามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลั่นกรองสิ่งที่จะกลายเป็นนโยบายของรัฐบาลได้ เพื่อไม่ให้รัฐทำตามใจตัวเอง

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net