Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-15 ก.ย.47 เมื่อเวลา 12.30 น. นายนิเด วาบา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อ่านแถลงการณ์ร่วมกับนายอับดุลอาซิส ยานยา ประธานชมรมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า การตรวจค้นของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองดังกล่าวถือว่า ใช้วิธีการที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้การห้ามมิให้นักเรียนออกจากหอพัก โดยเฉพาะนักเรียนหญิง ซึ่งไม่สามารถออกไปประกอบศาสนกิจที่มัสยิดได้ การกระทำดังกล่าวจึงถือว่า ไม่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ทั้งที่เคยพูดและทำความตกลงในที่ประชุมมาก่อนหลายครั้ง

ในการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริหาร โต๊ะครู ผู้ปกครองและประชาชนต่างไม่พอใจในการกระทำของเจ้าหน้าที่ สมาคมโรงเรียนสอนศาสนาเอกชนอิสลาม และสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และขอวิงวอนอย่าให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำสอง หากเกิดขึ้นอีกก็จะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป

นายนิเด กล่าวว่า จะไม่ให้ความร่วมมือกับทหารที่เลวอีกต่อไป ส่วนทหารที่ดีก็จะให้ความร่วมมือเช่นเดิม ส่วนจะมีมาตรการอย่างไรต่อไปนั้น จะหารือกับโต๊ะครูและผู้บริหารโรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง

"ที่จริงทางโต๊ะครูต้องการให้ดำเนินการทันที แต่ได้มีทหารระดับนายพันมาขอร้องเอาไว้ เนื่องยังอยู่ในระหว่างการแปรพระราชฐานของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถที่จังหวัดนราธิวาส อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กำลังคิดว่าจะจัดอภิปรายเพื่อโจมตีจุดอ่อนของรัฐบาลต่อการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะจัดเมื่อไหร่"

นายอับดุลรอนิง กาหามะ เลขานุการสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา พ.ท. สาวราชย์ แสงผล ผู้บังคับการกองพัน กรมทหารราบที่ 803 อ.ปานะเระ จ.ปัตตานี ได้มาพบกับตน และนายอายุบ กาหามะ พี่ชายของตน เพื่อขอโทษและปลอบใจถึงกรณีการตรวจค้นโรงเรียนของตนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้ครูและนักเรียนในโรงเรียนเกิดความตกใจ

พ.ท.สาวราชย์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมา ซึ่งมีความหนักใจ

ซึ่งนายอับดุลรอนิงได้เสนอให้ มีการหารือหน่วยงานในพื้นที่ก่อนการตรวจค้น ไม่ว่า เพื่อจะได้แนะนำวิธีการตรวจค้นที่เหมาะสมได้ ซึ่งพ.ท.สาวราชย์รับที่จะนำไปรายงานเพื่อหารือผู้บังคับบัญชา

พล.ท.เรวัต รัตนผ่องใส รองเลขาธิการ กอ.สสส.จชต. กล่าวว่า จะอธิบายและทำความเข้าใจกับโต๊ะครู เพื่อขอให้สานความร่วมมือในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เหมือนเดิม อย่างไรก็ตามจะนำเรื่องเข้าไปพิจารณาในที่ประชุม กอ.สสส.จชต. ใน 4 ประเด็น คือ ขอให้เจ้าหน้าที่อย่ามองปอเนาะในทางที่ไม่ดี ขอให้ความยุติธรรม ถ้าจะตรวจค้นขอให้มีการคุยกันก่อนโดยเชิญหน่วยงานในพื้นที่ ผู้นำศาสนามาพิจารณาว่า ข่าวที่ได้รับมามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ถ้ามีมูลความผิด ก็ขอให้ใช้วิธีที่นุ่มนวล ไม่ยกกำลังไปปิดล้อมอย่างเอิกเกริก และขอให้ระมัดระวังมือที่สาม ที่จะเข้ามาสร้างความแตกแยก ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประชาชนโดยการแจ้งข่าวลวง

อย่างไรก็ตาม พล.ท.เรวัตไม่ได้กล่าวว่า การตรวจค้นโรงเรียนดังกล่าว เกิดจากการสร้างข่าวลวงของมือที่สามแต่อย่างใด

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net