Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 15 ก.ย.47 " การไปทำสัญญาในขณะที่เรายังไม่พร้อมที่จะใช้ เป็นการประมาณค่าที่ผิด จะยิ่งทำให้ผิดพลาดมากขึ้น เสียหายมากยิ่งขึ้น " น.พ.อนันต์ บุญโสภณ ราษฎรสงขลาอาวุโสกล่าว

น.พ.อนันต์กล่าวว่า จากมติครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาที่ตกลงแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติจากพื้นที่ร่วม(JDA) แปลง A-18 ระหว่างไทยกับมาเลเซียนั้นข้อมูลยังถูกเปิดเผยไม่หมด โดยเฉพาะเรื่อง Take-or-pay ที่มีแก้ไขกัน ซึ่งตามสัญญาเดิมจะต้องเริ่มซื้อขายกันตั้งแต่ปี2545 โดยบริษัทอเมราดาเฮสส์และปิโตรนาส ชาริกาลี่ สัญชาติอเมริกันและมาเลเซีย เป็นผู้ขายให้กับ
บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน) และ บริษัทปิโตรนาส

ราษฎรสงขลาอาวุโสกล่าวต่อว่า มติครม.ที่ออกมาในเรื่องนี้เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในระดับหนึ่งในเรื่องภาระ Take-or-pay เมื่อเปลี่ยนวันเริ่มรับซื้อก๊าซใหม่จากวันที่ 28 กันยายน 2545 เป็นวันที่ 1มกราคม 2548

"ประเทศไทยมีเวลาประมาณ 3 เดือนในการสร้างโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซให้ทันตามกำหนด ซึ่งในความเป็นจริงไม่สามารถสร้างให้แล้วเสร็จตามเวลานั่นหมายถึงอีก 3 เดือนยังเสร็จ ไม่สามารถซื้อขายแก๊ซ ไทยก็ต้องจ่าย Take-or-pay ใหม่อีก" นายแพทย์อนันต์กล่าว

นายแพทย์อนันต์กล่าวด้วยว่า ข้อมูลแต่ละส่วนเช่นในระยะการซื้อขาย 3 ระยะนั้นก็ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นอย่างไร ระยะที่ 3 ของการซื้อขายระบุว่า เพิ่มปริมาณการซื้ออีกในช่วงปี 2553-2555 ในอัตราที่กลุ่มผู้ขายสามารถผลิตได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ไม่สามารถบอกได้ว่าหากทางผู้ผลิตผลิตได้เกินกว่าที่ไทยต้องการซื้อ ไทยจะต้องซื้อทั้งหมดที่ผู้ผลิตได้หรือไม่ หรือหากไทยซื้อได้ไม่หมดจะต้องจ่ายเป็น Take-or-par เป็นค่าปรับดอกเบี้ยหรือไม่

"ข้อมูลส่วนนี้ควรมีรายละเอียดเปิดเผยให้มากกว่านี้และเป็นธรรมมากกว่านี้เพราะอาจจะทำให้เข้าใจผิดได้ง่ายและโครงการนี้ยังมีความไม่เป็นธรรมอีกมากมายที่ยังไม่ได้เปิดเผยและหากไทยตัดสินใจทำสัญญาซื้อในขณะที่ยังไม่พร้อม" น.พ.อนันต์ระบุ

รายงานโดย : ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net