สมศักดิ์สั่งทำลายมะละกอจีเอ็มโอ

กรุงเทพฯ-15 ก.ย. 47 รอยเตอร์รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ได้สั่งให้ทำลายแปลงทดลองมะละกอจีเอ็มโอมทั้ง 11 ไร่ ในสถานีวิจัยฯ ท่าพระ จ.ขอนแก่นหมดแล้ว

"แต่เราจะไม่เลิกการวิจัยจีเอ็มโอ เพราะเป็นเรื่องวิชาการเป็นการทดลอง เป็นความรู้ที่จะต้องเรียนรู้ และมีผลต่อเศรษฐกิจ" รมว.เกษตรระบุ

นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ทางการไม่สามารถรับรองได้ว่า จะไม่เกิดการปนเปื้อนในมะละกอจีเอ็มโออีก เพราะขณะนี้ทางการตรวจสอบได้แค่ 239 ตัวอย่างจาก 2,600 ตัวอย่าง ซึ่งจะต้องตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ใช้อำนาจตามพ.ร.บ.กักพืช เพื่อควบคุมพื้นที่ 450 เมตรโดยรอบแปลงที่พบปนเปื้อนพืชจีเอ็มโอ และจะจ่ายค่าชดเชยให้กับเกษตรกรที่ต้องทำลายต้นมะละกอต่อไป

ส่วนแปลงทดลองของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้น ยังสามารถดำเนินการทดลองต่อไปได้ เพราะมีระบบควบคุมที่ดีซึ่งรวมทั้งแปลงของเกษตรกรที่ได้รับแจกพันธุ์มะละกอจากกรมวิชาการเกษตรที่ไม่มีปัญหาปนเปื้อน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท