คนลาวพลัดถิ่นประณามน้ำเทิน-2 ทำลายม้ง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ประชาไท -- 15 ก.ย. 2547 การประชุมระดมความเห็นโครงการเขื่อนน้ำเทิน 2 ที่วอชิงตัน เมื่อ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อ รัฐบาลลาวถูกคนลาวในสหรัฐฯ ประณามว่า กำลัง "ทำลายล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อย" ขณะที่ธนาคารโลกถูกต่อว่าเหตุเพิกเฉย ความรุนแรงในลาว

PRWEB (http://www.prweb.com)สื่ออินเตอร์เน็ตต่างประเทศรายงานการประชุมระดมความเห็นเกี่ยวกับโครงการน้ำเทิน 2 รอบที่ 3 ณ กรุงวอชิงตันดีซี ในวันที่ 10 กันยายน 2547ซึ่งธนาคารโลกและรัฐบาลลาวเป็นเจ้าภาพ ว่า เต็มไปด้วยอคติ ตัดสินใจโดยข้อมูลที่มีช่องโหว่มากมาย และโครงการน้ำเทิน 2 จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สร้างเขื่อน

การประชุมดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวลาวและชาวม้งซึ่งลี้ภัย และอพยพไปตั้งรกรากอยู่ในสหรัฐอเมริกา และได้รวมตัวกันเป็นองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมและแสดงความเห็น

รายงานข่าวเสนอว่าที่ประชุมมีการเสนอประเด็นรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศของลาวเดินทางออกมาซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับกองทัพลาวเป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์ซึ่งอาวุธเหล่านี้อาจถูกนำไปใช้กับชนเผ่า ชาวเขา ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อยของประเทศลาว ขณะที่ธนาคารโลกกลับมีแนวโน้มที่จะให้การสนับสนุนโครงการเขื่อนน้ำเทิน 2

นายเซ็ง ซีออง คณะกรรมการม้งปฏิวัติ ซึ่งเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ได้กล่าวประณามธนาคารโลกซึ่งเพิกเฉยต่อกรณีรัฐบาลลาวใช้กำลังทหารฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ดร. กายสิทธิ์ รัตนวงกต ประธานสมาคมชาวลาว กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งต่อต้านเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าชาวม้ง กล่าวว่า ทำไมธนาคารโลกและ กองกำลังปเทดลาว* จึงไม่เชิญ กลุ่มชาวลาวหรือกลุ่มสิทธิมนุษยชนชาวม้งเข้าร่วมประชุม ถ้าเห็นว่าประชาสังคมหรือประชาธิปไตยสำคัญต่อการประชุมโครงการน้ำเทิน 2 ที่กรุงวอชิงตัน จริง ๆ พร้อมตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของคนที่จะได้รับผลกระทบหรือฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลซึ่งต้องเผชิญหน้ากับรัฐบาลของตนเองในสถานการณ์จริง

ด้านนาย กัมพัว เนาวะรังสี ผู้อำนวยการสถาบันลาวเพื่อประชาธิปไตยแสดงความเห็นว่า "รัฐบาลลาวนั้นขึ้นชื่อเรื่องการคอร์รัปชั่น และการใช้ความรุนแรง การใช้กำลังกับชาวลาว และชาวม้งเป็นข้อมูลที่แสดงความยากแค้นของลาวอย่างแท้จริงซึ่งเห็นได้ชัดว่าธนาคารโลกไม่แยแสประเด็นดังกล่าว"
-----------------------------------------------------------------------------
* กองกำลังปเทดลาว เป็นชื่อเรียกกองกำลังลาวฝ่ายซ้ายในสมัยที่การเมืองภายในประเทศลาวแตกออกเป็น 3 ขั้ว คือฝ่ายขวา ฝ่ายซ้าย และฝ่ายเป็นกลาง ในภายหลังกองทัพฝ่ายซ้ายเป็นฝ่ายชนะและประเทศลาวได้เปลี่ยนการปกครองเป็นระบอบสังคมนิยม ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากหลบหนีออกนอกประเทศ และกองกำลังฝ่ายขวาต้องลี้ภัยการเมืองไปยังประเทศที่สาม เช่นสหรัฐอเมริกา ภายหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง กองกำลังปเทดลาว ได้สลายตัวไป แต่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดอีกในการประชุมครั้งนี้

รายงานโดย : พิณผกา งามสม
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท