Skip to main content
sharethis

เปิดวิบากกรรม "สวนส้มธนาธร"
(เรียบเรียงจาก เปิดแฟ้มคดีสวนส้มธนาธร โดยผู้จัดการออนไลน์)

สวนส้มธนาธร เป็นกิจการสวนส้มรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยเฉพาะความเป็นผู้บุกเบิกส้มสายน้ำผึ้งให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายและทำให้ เขตลุ่มน้ำฝาง 3 อำเภอตอนเหนือของจังหวัดเชียงใหม่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นฐานการผลิตส้มที่ใหญ่ที่สุด

นายบัณฑูร จิระวัฒนากูล หรือที่รู้จักกันในนาม"เป็งฮวด" ได้เข้ามาบุกเบิกปลูกส้มเขียวหวานในพื้นที่อำเภอฝาง เมื่อหลังปี 2519 และเป็นตัวแทนปุ๋ยตราเรือใบไวกิ้งพร้อมกันไปและเริ่มขยายพื้นที่ปลูกไปเรื่อย ๆ

การขยายกิจการครั้งใหญ่ที่สุดครั้งแรก ในปี 2527 โดยได้เช่าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำแม่ฝาง เขตตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝางจำนวน 701 ไร่ขยายการปลูกส้ม ช่วงแรกเป็นส้ม เขียวหวาน ต่อมาวิจัยพันธุ์ที่เหมาะสมเพื่อปลูกแทนส้มเขียวหวาน (ผิวทอง) จนที่สุดได้ปรับปรุงพันธุ์ส้มโชกุน ในชื่อ ส้มสายน้ำผึ้งจนมีชื่อเสียงโด่งดัง กลายเป็นส้มที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน

ที่ดินประมาณ 700 ไร่ ในเขตตำบลม่อนปิน อำเภอฝาง ซึ่งเป็นที่แปลงใหญ่แปลงแรกซึ่งเป็นกระดานหกทำให้ธนาธรกลายเป็นยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งในอีกไม่กี่ปีต่อมาแห่งนี้เองที่สร้างปัญหาให้กับกลุ่ม ธนาธรในวันนี้

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 เม.ย.2547 - ตำรวจป่าไม้และกองอำนวยการกองอำนวยการร่วมป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้และควบคุมไฟป่าภาคเหนือ นำโดย พล.ต.ต.เสวก ปิ่นสินชัย ผู้บังคับการตำรวจป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชรวมกว่า 200 นาย ได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ตั้งของสวนส้มธนาธร 2 ในพื้นที่ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าสวนส้มดังกล่าวบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำฝาง

จากการเข้าตรวจสอบพบหลักฐานชัดเจนว่า มีการบุกพื้นที่ป่าเพื่อทำสวนส้มจริงรวมกว่า 700 ไร่ รวมทั้งยังมีการกักเก็บน้ำจากเขื่อนแม่มาวไว้ใช้ในกิจการสวนส้ม ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่เดียวกัน ที่ต้องการใช้น้ำ และมีการใช้แรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวน 122 คน ด้วย

ในระหว่างที่กำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ไม่พบว่ามีผู้ดูแลสวนส้มร่วมอยู่ด้วยแต่อย่างใด จะมีก็แต่เพียงแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายเท่านั้น ในวันนั้นนายบัณฑูร จิรวัฒนากูล เจ้าของบริษัทเชียงใหม่ธนาธร จำกัด กำลังอยู่ในต่างประเทศเพื่อติดต่อธุระ

โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของสวนส้มธนาธร 2 ฐานบุกรุกแผ้วถางป่า ยึดครอบครองทำประโยชน์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ที่พักพิงบุคคลต่างด้าวและยึดครองแหล่งน้ำธรรมชาติเป็นสมบัติเพื่อประโยชน์ส่วนตน

แม้ว่าทางสวนส้มฯ จะเคยยื่นเรื่องขอเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่แต่เนื่องจากทางอำเภอฝาง เห็นว่า คำขอดังกล่าวขาดเอกสารหลักฐานสำคัญ ทำให้ไม่ผ่านการพิจารณา และนำไปสู่การจับกุมในที่สุด

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net