Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เร่งเครื่องโครงการไบโอดีเซลเชียงใหม่ หลังให้นายกเปิดตัวแล้วหายจ้อย รถแดงเติมไม่ถึง 20 คัน เผยติดขัดงบประมาณเล็กน้อย แต่ล่าสุดอนุมัติแล้ว เดินหน้าระดมรถของเทศบาลฯ เพิ่ม ตั้งโรงงานที่สันกำแพงแน่

โครงการวิจัยสาธิตการผลิตและใช้ใบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์รับจ้างสองแถวในเชียงใหม่ ซึ่งกระทรวงพลังงานได้เปิดตัวอย่างใหญ่โตเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2547 โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธาน คาดหวังจะรณรงค์ให้รถสองแถวในเชียงใหม่กว่า 2,000 คันได้ทดลองเติมไบโอดีเซลในอัตราส่วน 2 % แต่ปรากฏว่า 2 เดือนให้หลังโครงการนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวเพิ่มเติมใดใด

โดยนายสิงห์คำ นันติ ประธานสหกรณ์นครลานนเดินรถ หรือประธานสหกรณ์รถแดงกล่าวว่า เหลือรถสี่ล้อแดงเพียงไม่กี่คันที่เติมน้ำมันไบโอดีเซลนี้ เนื่องจากหลังเปิดตัวแล้วก็ไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการถึงการตรวจสอบเครื่องยนต์หรือตรวจสอบมลพิษ ทำให้ไม่สามารถประเมินผลหรือเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของการใช้ไบโอดีเซลได้

อย่างไรก็ตาม "พลเมืองเหนือ" ได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานว่า ที่ล่าช้าไป 2 เดือนเนื่องจากการประสานงบประมาณ แต่ขณะนี้ได้รับอนุมัติงบประมาณจำนวน 39 ล้านบาทเรียบร้อยแล้ว คาดว่าในเดือนกันยายนนี้จะเริ่มต้นโครงการรณรงค์เต็มรูปแบบ รวมทั้งการตั้งโรงงานผลิตไบโอดีเซลที่อำเภอสันกำแพงด้วย

แหล่งข่าวกล่าวว่า จะได้ให้บริษัทอาร์เอสโปรโมชั่นเข้ามารณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายคือรถสองแถวมีความมั่นใจในการเติมน้ำมันไบโอดีเซลในอัตราส่วน 2 % และกำลังอยู่ระหว่างประสานเพิ่มเติมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ให้รถของเทศบาลและหน่วยราชการต่างๆได้มาร่วมใช้ไบโอดีเซลด้วย ทั้งนี้จะกำหนดรถที่ทำการทดสอบไว้จำนวน 15 คันที่จะตรวจสอบสภาพเครื่องและระดับมลพิษโดยกรมควบคุมมลพิษไปด้วย อย่างไรก็ตามระยะเวลาที่ล่าช้าไปคาดว่าโครงการนี้จะต้องขยายจาก 8 เดือนเป็น 10 เดือน

ส่วนโรงงานที่จะผลิตน้ำมันดีเซลในพื้นที่เชียงใหม่ กำลังอยู่ระหว่างหาสถานที่ที่อำเภอสันกำแพง คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนจะเริ่มก่อสร้างได้เพื่อให้เป็นจุดรวบรวมน้ำมันที่ใช้แล้วในเชียงใหม่มาผลิตเป็นไบโอดีเซลใช้เติมรถ เพื่อเป้าหมายของกระทรวงต้องการจะนำไบโอดีเซลมาทดแทนน้ำมันดีเซลประมาณ 150,000 ลิตร/ปีและลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 400 ตันต่อปี

ทั้งนี้ความมั่นใจต่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์นั้นจากการทดลองของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนเองทที่ทดลองใช้ทั้งดีเซล 100 % และไบโอดีเซลในอัตราส่วนต่างๆ รวมทั้งใบโอดีเซล 100 % ปรากฏว่าไม่พบปัญหาต่อเครื่องยนต์แต่อย่างใด

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net