Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-11 ก.ย.47 นางคณิตา ศรีประสม ผู้ประสานงานโครงการสิทธิชุมชนศึกษา กรณีทะเลสาบสงขลา เปิดเผย "ประชาไท" ว่า ขณะนี้การล่าลายเซ็นชาวบ้านเพื่อเสนอกรมเจ้าท่า จังหวัดสงขลา ให้ทำการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง กรณีท่าเรือกีดขวางการไหลของกระแสน้ำ และการเข้ามาวางไข่ของสัตว์น้ำ มีความคืบหน้าไปมากแล้ว สามารถรวบรวมรายชื่อผู้ประสงค์จะให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว จำนวน 3,000 รายชื่อ

"ชาวบ้านต้องการให้มีการรื้อ คันกั้นตะกอนบริเวณท่าเรือออก เนื่องจากปกติการสร้างท่าเรือ มีผลกระทบต่อการไหลของกระแสน้ำ และ การเข้ามาวางไข่ของสัตว์ชนิดต่างๆ อยู่แล้ว แต่เมื่อมีการสร้างคันกั้นตะกอนเพิ่มขึ้นมาทำให้ปัญหายิ่งเพิ่มมากขึ้น ชาวบ้านจึงล่ารายชื่อ เพื่อให้แก้ไข ด้วยการเจาะท่าเรือให้น้ำไหลสะดวกขึ้น และให้รื้อคันกั้นตะกอนออกไป" นางคณิตา กล่าวและว่า

ในวันที่ 11-12 กันยายน 2547 นี้ สมาพันธ์ชาวประมงทะเลสาบสงขลา จัดให้มีการประชุมในหัวข้อ "ปัญหาในทะเลสาบสงขลา" ขึ้น เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางในการแก้ไขปัญหาทะเลสาบสงขลา โดยมีแกนนำชาวประมงในกลุ่มต่างๆ รอบๆ ทะเลสาบสงขลา เข้าร่วมประกอบด้วย ชมรมชาวประมงรักษ์ทะเลน้อย, ชมรมประมงพื้นบางแก้ว, ชมรมประมงปากพยูน, จังหวัดพัทลุง ชมรมชาวประมงสทิงพระ, และ ชมรมชาวประมงทะเลสาบตอนล่าง จังหวัดสงขลา เข้าร่วมประมาณ 30 คน

"เรื่องที่จะพูดคุยกันในการประชุมครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ ปัญหาที่มีต่อชาวประมงในทะเลสาบสงขลาเป็นหลัก แต่ก็จะมีการหยิบเอาประเด็นผลกระทบจากท่าเรือน้ำลึกสงขลามาพุดคุยกันด้วย เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการแก้ไขโดยด่วน และ จะมีการจัดเวทีสาธารณะเกี่ยวกับปัญหาท่าเรือน้ำลึก สงขลา อีกครั้ง ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้" นางคณิตา กล่าว

รายงานโดย : ณขจร จันทวงศ์
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net