Skip to main content
sharethis

ประชาไท-10 ก.ย.47 นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์จะนำมาตรการเร่งด่วนในการควบคุมโรคมาใช้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยจะให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์สุ่มตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงไก่และสัตว์ปีกทั่วประเทศ และให้ดำเนินการต่อเนื่องกันทุกๆ 2 เดือน นอกจากนี้จะให้อาสาสมัครที่มีอยู่กว่า 30,000 คน คอยเฝ้าระวังโรค

นายสุขุมรัฏฐ์ สาริบุตร ผู้ว่าราชการ จ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วยสำนักสุขอนามัยที่ 2 ปศุสัตว์ จ.ปราจีนบุรี ได้ระดมกำลังเข้าพื้นที่หมู่ 7 ต.เถาไม้แก้ว เข้าควบคุมพื้นที่ดังกล่าว โดยส่วนหนึ่งได้นำกำลังเจ้าจับไก่เพื่อทำลาย และส่วนหนึ่งเข้าตรวจสอบชาวบ้านที่สงสัยว่าอาจจะมีเชื้อไข้หวัดนก โดยเฉพาะนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาด้วนที่มีพฤติกรรมคลุกคลีกับผู้เสียชีวิตในการตีไก่ชน ขณะนี้ได้นำนักเรียนทั้งหมดประมาณ 20 คน เข้าตรวจสุขภาพ และหาเชื้อไข้หวัดนกที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ส่วนไก่ที่จับคาดว่าจะดำเนินการทำลายที่วัดเขาด้วนในบ่ายวันนี้

นายสถิตย์ สมทรง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว กล่าวยืนยันว่า พื้นที่ จ.สระแก้วซึ่งติดกับ จ.ปราจีนบุรียังปลอดจากเชื้อไข้หวัดนก และไม่มีรายงานการตายของไก่

แต่เพื่อไม่ประมาทได้สั่งการและแจ้งผ่านวิทยุกระจายเสียงและหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ขอให้ประชาชนที่เลี้ยงไก่พื้นเมือง โดยเฉพาะไก่ชน ห้ามเคลื่อนย้ายไก่ และชนไก่โดยเด็ดขาด โดยเฉพาะจังหวัดสระแก้วยังคงอยู่ในช่วงการประกาศเขตสงสัยว่ามีโรคระบาดสัตวปีกอยู่ ซึ่งมีผลบังคับทางกฏหมาย

ที่ จ.พังงา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ได้จัดทำบัตรประจำตัวให้ไก่ชนที่มีกว่า 3,000 ตัว ในพื้นที่จังหวัดพังงา โดยมีการถ่ายรูปและบันทึกประวัติการตรวจโรคและวัคซีนต่างๆ โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนก ทั้งนี้หากยังไม่ผ่านการตรวจ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงา จะตรวจให้ฟรี เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคไข้หวัดนก

นอกจากจะดูแลตัวไก่แล้ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงาจัดส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลที่สนามชนไก่ ที่มีประมาณ 2 - 3 แห่ง เพื่อคอยสังเกตและตรวจสุขภาพร่างกายของเจ้าของไก่ชน และผู้ที่มาร่วมชมในสนามด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากไก่มาสู่คน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net