Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-9 ก.ย. 47 นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไข้หวัดนกจะเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับการนำวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนกมาใช้ในประเทศให้คณะกรรมการฯ ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาว่าจะอนุญาตให้มีการใช้นำวัคซีนดังกล่าวมาใช้ในประเทศได้หรือไม่ในวันที่ 15 กันยายนนี้

"ถึงแม้ผู้นำเข้าจะยังไม่ห้ามนำเข้าเนื้อไก่ที่ใช้วัคซีน แต่บางประเทศมีข้อตกลงว่าหากประเทศใดที่มีปัญหาโรคไข้หวัดนกและไม่มีการใช้วัคซีนแล้วสามารถแก้ปัญหาไข้หวัดนกได้ หลังจากนั้น 6 เดือนจะสามารถส่งออกไก่ได้ แต่หากมีการใช้วัคซีนจะส่งออกได้เมื่อครบ 3 ปีไปแล้ว" นายยุคล กล่าว

นอกจากนี้กรมปศุสัตว์เตรียมที่จะเสนอแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไข้หวัดนก โดยเสนอให้มีการยกเว้นการเก็บภาษีโรงเรือน และค่าไฟฟ้า

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net