Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวประชาไท-8ก.ย.47 ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและตรวจสอบกรณีเหมืองแร่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าพบกับ ศ.ชัยอนันต์ สมุทวณิช ประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย เพื่อหารือกรณีพิพาทระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยกับชุมชน

ภายหลังการหารือร่วม 2 ชั่วโมง ศ.ชัยอนันต์ รับจะนำเรื่องทั้งหมด เข้าพิจารณาในที่ประชุมบอร์ดกฟผ. ต่อไป

นายวสันต์ พานิช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกล่าวว่า กรณีพิพาทที่ได้มีการหารือทั้ง6 กรณี ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังความร้อนถ่านหินแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เหมืองถ่านหินลิกไนต์เวียงแหง จังหวัเชียงใหม่ โรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคองแบบสูบกลับ จังหวัดนครราชสีมา สายส่งไฟฟ้าแรงสูงปัตตานี - ยะลา - นราธิวาส โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา และโรงไฟฟ้าถ่านหินสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้กรณีโรงไฟฟ้าพลังความร้อนถ่านหินแม่เมาะ คณะอนุกรรมการฯ เสนอให้กฟผ. รีบจัดหาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ตามความสมัครใจของชาวบ้าน ส่วนเหมืองถ่านหินลิกไนต์เวียงแหง คณะอนุกรรมการฯ เสนอให้ศึกษาความจำเป็นของเหมืองถ่านหินก่อน ถ้ามีแนวโน้มไม่คุ้มทุนก็ให้ยุติโครงการ โดยให้สำรวจความต้องการของชาวบ้าน นำไปพิจารณาประกอบกับผลการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำลังศึกษาอยู่

นายวสันต์ เปิดเผยต่อไปว่า กรณีโรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคองแบบสูบกลับ เนื่องจากก่อสร้างโรงไฟฟ้าเสร็จไป 4 - 5 ปีแล้ว จึงพิสูจน์ไม่ได้ว่า ชาวบ้านเจ็บป่วยจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการฯ ก็ได้ขอให้กฟผ. ชดเชยค่าเสียหายทางสุขภาพแก่ชาวบ้านทั้งหมด เพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น

"กรณีสายส่งไฟฟ้าแรงสูงปัตตานี - ยะลา - นราธิวาส คณะอนุกรรมการฯ ได้เสนอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นแกนหลักในการเจรจาค่าชดเชยความเสียหาย ระหว่างกฟผ. กับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบประมาณ 30 ราย"

กรรมการสิทธิมนุษยชนฯ กล่าวถึงโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลาว่า คณะอนุกรรมการฯ เสนอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ของ กฟผ. เกี่ยวกับข้อปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ที่มีผลกระทบต่อประชาชน ส่วนสถานที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้า ให้กฟผ. รับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ หากชาวบ้านในบริเวณที่มีการเสนอขายที่ดินเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าทั้ง 4 หมู่บ้าน ไม่ยอมรับ ขอให้ย้ายที่ตั้งโครงการออกไป ถ้าชุมชนใดชุมชนหนึ่งยอมรับ ก็ให้สร้างที่ชุมชนนั้น ส่วนโรงไฟฟ้าพลังความร้อนถ่านหินสะบ้าย้อย คณะอนุกรรมการฯ ได้ขอให้ชะลอโครงการไว้ก่อน

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net