Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-7ก.ย.47 นายกฯ ยันรายงาน ก.เกษตรฯ ไม่มีมะละกอจีเอ็มโอหลุดจากแปลงทดลอง รมว.เกษตรฯ ย้ำ พันธุ์ที่แจกเกษตรกรไม่ใช่จีเอ็มโอ พร้อมเปิดให้เอ็นจีโอและองค์กรที่เป็นกลางเข้าตรวจสอบ

"กระทรวงเกษตรฯ รายงานว่า มีการทดลองปลูกมะละกอในห้องปฏิบัติการเท่านั้น อย่าเพิ่งไปจินตนาการ เดี๋ยวจะไปสำรวจดูก่อน เพราะตอนนี้เราก็ไม่ได้อนุมัติให้ทำในไร่นา" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ที่จังหวัดหนองคายวันนี้

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า การทดลองปลูกมะละกอจีเอ็มโอเป็นการปลูกในแปลงทดลองและห้องทดลองเท่านั้น ทั้งไม่มีการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์
จีเอ็มโอให้กับเกษตรกรแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า กรมวิชาการเกษตรแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์มะละกอจีเอ็มโอให้กับเกษตรกรนั้น ความจริงเป็นการขายเมล็ดพันธุ์มะละกอที่มีการปรับปรุงพันธุ์ให้ดีขึ้น

นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า จากการตรวจสอบปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอในเมล็ดมะละกอพันธุ์แขกดำท่าพระของสถานีวิจัยพืชสวนจังหวัดขอนแก่น ที่จำหน่ายจ่ายแจกให้แก่เกษตรกร โดยตรวจสอบตัวอย่างใบมะละกอ และมะละกอในแปลงของเกษตรกรบริเวณใกล้เคียงสถานีวิจัยฯ จำนวนกว่า 40 ตัวอย่าง ปรากฏว่า ไม่พบการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอแต่อย่างใด

ทั้งนี้ แม้ผลการตรวจสอบดังกล่าวสามารถยืนยันได้ว่า การปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอ ไม่ได้หลุดรอดออกไปนอกแปลงทดลอง แต่การตรวจสอบดำเนินการต่อไป โดยภายในสัปดาห์นี้ ตั้งเป้าว่าจะสามารถเก็บตัวอย่างเพื่อนำมาตรวจสอบเพิ่มเติมให้ได้ถึง 600 ตัวอย่าง เพื่อแสดงความโปร่งใสในการดำเนินงาน

สำหรับข้อสังเกตเกี่ยวกับความโปร่งใสในขั้นตอนการตรวจสอบของกรมวิชาการเกษตรนั้น อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวว่า พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดตั้งหน่วยงานกลางขึ้นมาทำหน้าที่ดังกล่าวแทน ไม่ว่าจะเอ็นจีโอหรือหน่วยงานอิสระ เพื่อเข้าร่วมตรวจสอบด้วย เพราะถือเป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการเปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงานเข้ามาร่วมกันทำงาน

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net