Skip to main content
sharethis

ขอนแก่น-6 ส.ค.47 นายสมศักศิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นักวิชาการจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดินทางไปตรวจสอบการปลูกมะละกอพันธุ์แขกดำ(จีเอ็มโอ) ที่สำนักงานวิจัยพัฒนาเกษตรท่าพระ อ.ท่าพระ จ.ขอนแก่น

การตรวจพื้นที่ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีข่าวว่า ประเทศในสหภาพยุโรปสั่งชะลอการนำเข้าฟรุ๊ตสลัดกระป๋องที่มีส่วนผสมของมะละกออยู่ด้วย เนื่องจากเกรงว่า จะมีการปนเปื้อนมะละกอจีเอ็มโอ โดยเฉพาะในแปลงของสำนักวิจัยฯ ท่าพระนั้น ถูกกลุ่มกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บุกเข้าตรวจสอบและกล่าวหาว่า เมล็ดพันธุ์มะละกอที่ปนเปื้อนจีเอ็มโอในสถานีฯ ถูกแจกจ่ายออกไปให้เกษตรกร

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อให้กำลังใจนักวิจัย และข้าราชการในสังกัด เพื่อทำหน้าที่ของตนต่อไป

ทั้งนี้ว่า จากข้อมูลการวิจัยพบว่า มะละกอที่ไม่ใช่จีเอ็มโอ 1 ไร่ จะให้ผลผลิตไม่ถึง 1 ตันต่อปี ขณะที่ มะละกอ จีเอ็มโอ จะให้ผลผลิตกว่า 21 ตันต่อปี อย่างไรก็ดีจนถึงบัดนี้กระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์มะละกอจีเอ็มโอให้กับเกษตรกรรายใดตามข้อสงสัยของกลุ่มกรีนพีช

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา กรมวิชาการเกษตร ได้ส่งรายชื่อเกษตรกร 2,600 ราย ที่ได้รับการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ และกล้าพันธุ์มะละกอ ซึ่งเป็นพันธุ์แขกดำท่าพระ ไม่ใช่ มะละกอจีเอ็มโอ ให้กับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมตรวจสอบแล้ว

สำหรับหน่วยงานที่ทำวิจัยเรื่องการปลูกจีเอ็มโอ นอกจากที่สถานีทดลองพืชสวนขอนแก่นแล้ว ยังมี อีก 2 หน่วยงานที่ทำการศึกษาวิจัยเรื่องนี้ ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นอกจากนี้คณะทำงานของ รมว.เกษตรฯ ได้เก็บตัวอย่างของผลมะละกอ ต้นกล้าที่ทดลองปลูกในแปลงดังกล่าว รวม ไปถึงเมล็ดพันธ์ที่ สำนักงานวิจัยและการพัฒนาเกษตรท่าพระบรรจุและเตรียมที่จะแจกจ่ายและจำหนน่ายให้ กับกลุ่มเกษตรกรนำกลับไปวิจัยอีกครั้ง

โดยนายสมศักดิ์จะนำผลการตรวจสอบพื้นที่ รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดหนองคายในวันพรุ่งนี้( 7 ก.ย. 47) และในวันพุธนี้(8 ก.ย.) กรมวิชาการเกษตร จะพาสื่อมวลชนเดินทางไปเยี่ยมชมสำนักงานวิจัยฯ เกษตรท่าพระ โดยมีการบรรยายสรุป และพาเยี่ยมชมแปลงปลูกมะละกอ รวมถึงเดินทางไปดูแปลงของเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net