Skip to main content
sharethis

นางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผย "ประชาไท" ว่า เวลา 10.00 น. วันที่ 7 กันยายน ศกนี้ คณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและตรวจสอบกรณีเหมืองแร่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะเข้าพบ ศ.ชัยอนันต์ สมุทวณิช ประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย เพื่อหารือกรณีพิพาทระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยกับชุมชน ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ กรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ เหมืองถ่านหินเวียงแหง โรงไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ และโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา

นางสุนี เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นที่จะหารือ จะแยกเป็นกรณีชาวบ้านที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ โดยข้อเสนอคือ ให้ กฟผ.จัดหาที่อยู่ใหม่ที่เหมาะสม เนื่องจากได้รับผลกระทบจนไม่สามารถอาศัยอยู่เดิมได้

ส่วนกรณีโครงการเหมืองถ่านหินอ.เวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ นั้นชาวบ้านไม่ต้องการให้ กฟผ. ทำเหมืองถ่านหิน เพราะเกรงว่า จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ระบบน้ำ และวิถีชีวิต

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ จังหวัดนครราชสีมา ที่สร้างเสร็จไปแล้วนั้น กฟผ.ได้ชดเชยไปบางส่วนในระหว่างก่อสร้าง แต่บางส่วนไม่ตรงกับความเดือดร้อนของชาวบ้าน เช่น โครงการส่งเสริมอาชีพที่ไม่เอื้อต่อวิถีชีวิต ซึ่งชาวบ้านได้แจ้งให้ กฟผ. ทราบและขอให้ตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมาศึกษา แต่ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมรับรายชื่อคณะทำงานที่เสนอมา ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จึงจะเสนอให้มีการเจรจาระหว่าง กฟผ.กับชาวบ้าน เพื่อหาทางออกร่วมกัน

นางสุนี เปิดเผยต่อไปว่า ส่วนกรณีโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา จังหวัดสงขลานั้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่า การที่กฟผ.เข้ามาสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งจากโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย จะทำให้ปัญหายิ่งขยายตัวมากขึ้น เพราะในพื้นที่มีทั้งกลุ่มที่คัดค้านและเห็นด้วย ส่วนประเด็นความจำเป็นด้านพลังงานนั้น จะมีการหารือในครั้งต่อไป

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net