รำลึก100 วัน "เจริญ วัดอักษร"

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 2 ส.ค.47 กลุ่มเครือข่ายศิลปินทั่วประเทศได้รวมพลังกันเขียนบทกวีเพื่อรำลึกถึง เจริญ วัดอักษร นักต่อสู้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อค่ำของวันที่ 21 มิถุนายน 2547 ที่ผ่านมา โดยจะจัดวางขายทั่วประเทศ และนำรายได้มอบให้กับครอบครัวทั้งหมด

วิถีการต่อสู้ของ เจริญ วัดอักษร ซึ่งเป็นเพียงคนสามัญคนหนึ่ง ซึ่งมีความรักหวงแหนในผืนแผ่นดินถิ่นเกิด ได้พยายามเรียกร้องและคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบ่อนอก-หินกรูด มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2538

กระแสการคัดค้านของเจริญและกลุ่มชาวบ้านได้ใช้ระยะเวลาอันยาวนาน จนทำให้รัฐบาลของนายกฯ ทักษิณ ตัดสินใจให้ชะลอและยับยั้งโครงการไป แต่สุดท้ายเขาก็ต้องจบชีวิตลงด้วยน้ำมือของกลุ่มนายทุนที่หวังผลประโยชน์ในพื้นที่

อ.เทพศิริ สุขโสภา กล่าวว่า เจริญ ถือว่าเป็นคนรวมศูนย์คนหนึ่ง เขาได้กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง จนต้องเสียชีวิตลง หลายคนอาจระลึกถึงเขาด้วยช่อดอกไม้ แต่กลุ่มศิลปินนั้นได้มอบดอกไม้แห่งถ้อยคำ ซึ่งปรากฏการณ์อย่างนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ที่กลุ่มศิลปิน นักวิชาการ นักพัฒนา มาร่วมใจกันสร้างสรรค์งานเช่นนี้ เขาได้กลายเป็นแรงดลใจให้ทุกคนได้เรียนรู้ต่อสู้กับการเผชิญปัญหาและความอยุติธรรม

"ขณะนี้ เรากำลังระดมทุนช่วยกันในเรื่อง การหล่อรูปปั้นของเจริญ วัดอักษร กับการทำเหรียญที่ระลึกเพื่อเป็นสิ่งเตือนใจ ให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึงคุณความดีของเขา" อ.เทพศิริ กล่าวในตอนท้าย

แสงดาว ศรัทธามั่น ศิลปินล้านนากล่าวว่า ได้ประสานงานกับกลุ่มนักคิดนักเขียน ศิลปินทั่วประเทศ ให้มาร่วมกันเขียนบทกวีรำลึกถึงเจริญ วัดอักษร เพื่อให้กำลังใจให้กับนักต่อสู้ที่ร่วมกันรักษารากเหง้าของตนเอง ซึ่งเราไม่ได้ทอดทิ้ง และหนังสือเล่มนี้จะเป็นหนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ของประชาชน

สุวัฒน์ คงแป้น หัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.) กล่าวถึงการจัดพิมพ์รวมเล่มหนังสือบทกวีในงานรำลึกฯ ว่า ได้จัดพิมพ์ทั้งหมด จำนวน 2.000 เล่ม เพื่อหารายได้มอบให้กับครอบครัวของ นายเจริญ วัดอักษร เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการต่อสู้ต่อไป

"หนังสือบทกวีเล่มนี้ มีความหนาประมาณ 200 หน้า ซึ่งเป็นรวมบทกวีของนักคิดนักเขียน นักพัฒนา และนักวิชาการทั่วประเทศ ประมาณ 80 คน อาทิ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, นิธิ เอียวศรีวงศ์, สุจิตต์ วงษ์เทศ,วัฒน์ วัลยางxxxร เป็นต้น และเราจะนำไปวางจำหน่ายในงานทำบุญครบรอบ 100 วันของเจริญ วัดอักษร ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม 2547 นี้" นายสุวัฒน์ กล่าว

รายงานพิเศษโดย : องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท