Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ -1 ก.ย.47 เครือข่ายฯสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เข้าชื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้เปลี่ยนตัวประธานคณะกรรมการสสส. เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

"ในการยื่นหนังสือข้อเสนอต่อรัฐบาล เราจะรวมคนจาก 656 องค์กร เพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ยื่นกับมือ เพื่อให้รับทราบว่า องค์กรภาคประชาชนมีความเห็นอย่างไร เพื่อให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่จะไม่ชี้ว่าใครผิดใครถูก แต่จะให้นายกรัฐมนตรีลงมาดูแลให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของเครือข่าย" นายแก้ว สังข์ชู เครือข่ายประชาคมจังหวัดพัทลุงระบุ

ทั้งนี้ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ผู้อำนวยการสถาบันชุมชนท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา (แอลดีไอ) กล่าวว่า ข้อเสนอของเครือข่ายฯต่อรัฐบาลคือ เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการ สสส.กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและสำนักงาน สสส.โดยนายกรัฐมนตรีควรกำกับดูแล สสส.ด้วยตนเองสักระยะหนึ่ง

หลังจากนั้นจะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่นายกรัฐมนตรีไว้วางใจมากำกับดูแลแทนก็ได้ แต่หากเป็นรองนายกรัฐมนตรีต้องไม่ใช่ ร.ต.อ.ปุระชัย

เพราะปัญหาใน สสส.เกินที่จะเยียวยาแล้ว กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ นอกจากนี้ รัฐบาลควรส่งเสริมศักยภาพของ สสส.อย่างจริงจังเพื่อเป็นเครื่องมือของสังคมไทยในการยกระดับคุณภาพของระบบการเมืองภาคพลเมือง ให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2540

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net