Skip to main content
sharethis

ปักกิ่ง-26ส.ค.47 องค์การอนามัยโลก(WHO) เรียกร้องให้รัฐบาลจีนศึกษาวิจัยเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่พบในหมูให้ละเอียดมากขึ้น เพื่อตรวจสอบว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถกลายพันธุ์แพร่ระบาดสู่คนได้ง่ายขึ้นหรือไม่ เพื่อหาทางป้องกันการระบาด ทั้งภายในจีนและประเทศอื่นๆ

การเรียกร้องขององค์การอนามัยโลกมีขึ้นหลังจากที่จีนเปิดเผยว่า พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในหมู ในท้องถิ่นเมื่อต้นปีที่แล้ว ก่อนเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกเป็นบริเวณกว้างทั่วเอเชียในปีนี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 27 คน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรของจีน ยืนยันว่า พบเชื้อไวรัส H5N1 ในหมูเมื่อปีที่แล้วเท่านั้น แต่ไม่ยอมบอกว่า พบเชื้อไวรัสดังกล่าวอีกครั้งในปีนี้ แม้ว่าหัวหน้าห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของจีน ยืนยันว่า พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกถึง 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้วและปีนี้ ซึ่งหัวหน้าห้องปฏิบัติการ ระบุว่า เป็นสัญญาณอันตรายด้านสาธารณสุขศาสตร์

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net