Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 เวลา 17.00 น. จาก  fanpage  facebook Human Rights Lawyers Association ของ สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน องค์กรสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ที่ทำงานเผยแพร่หลักการเรื่องสิทธิมนุษยชน รวมถึงให้ความช่วยเหลือทางคดีกับผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ได้มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการที่มีชื่อว่า H-RIDER CAMP  

ซึ่งคุณ สุมิตรชัย หัตถสาร นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนคนปัจจุบัน ได้กล่าวว่า “สมาคมฯ เป็นองค์กรของนักกฎหมายและทนายความที่มีความสนใจเรื่องการทำงานเพื่อสร้างความยุติธรรมทางสังคม งานที่ทำก็มีทั้งเผยแพร่เรื่องหลักการสิทธิมนุษยชน และก็ทำร่วมกันกับองค์กรสิทธิมนุษยชนอื่นๆ อีกมากมายทั้งภายในและระหว่างประเทศ แต่ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา สถานการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม มีความผันผวนเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างกว้างขวางในสังคม โดยเฉพาะสามปีหลังรัฐประหาร มีการออกกฎหมายและนโยบายที่มีแนวโน้มจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากขึ้นในทุกมิติ ผมจึงเห็นว่าบทบาทของนักกฎหมายและทนายความน่าจะมีส่วนสำคัญในการทำหน้าที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนและมีส่วนสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สังคมเดินหน้าไปสู่แนวทางประชาธิปไตยที่เคารพหลักสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะนักกฎหมายและทนายความรุ่นใหม่ ที่กำลังเริ่มชีวิตการทำงานในวิชาชีพ แม้ว่าแต่ละคนจะมีความฝันและความมุ่งหวังที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ในวิชาชีพและมีฐานะความเป็นอยู่ที่มั่นคง แต่การดำรงชีวิตของเราก็ไม่ได้แยกขาดออกจากสังคมโดยรวม ซึ่งเราไม่อาจเบือนหน้าหนี หรือทำเป็นมองไม่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น โดยส่วนตัวผมยังเชื่อว่ายังมีนักกฎหมายและทนายความรุ่นใหม่ที่มองเห็น หลายคนมีคำถามถึงสิ่งที่เกิดขึ้น หลายคนพยายามหาคำตอบ และอีกหลายคนพยายามทำอะไรสักอย่าง ผมจึงคิดว่ามันน่าจะถึงเวลาที่เราควรมีพื้นที่หรือเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาร่วมกันตั้งคำถามและหาคำตอบร่วมกันว่าเราจะร่วมกันทำอะไรสักอย่างในบทบาทของนักกฎหมายและทนายความเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างไร” ทางทีมเจ้าหน้าที่ของสมาคมเองฯ ก็เห็นด้วย จึงปรึกษากันจัดโครงการนี้ขึ้นมา

H-RIDER CAMP ในครั้งนี้ จะจัดขึ้นใน ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ที่  3-5 พฤศจิกายน 2560ที่โรงแรมทาวน์ อิน ทาวน์ กรุงเทพมหานคร ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสมัคร ฟรีค่าอาหารและที่พักตลอดกิจกรรม โดยคัดเลือกผู้สมัคร 25 คน  กิจกรรมมุ่งไปที่การพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วิธีการทำงาน รวมถึงทัศนคติในเชิงสังคมต่างๆ การทดลองปฏิบัติวางแนวทางการทำคดีที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก มีคนทำงานจากหลากหลายองค์กรมาร่วมกันด้วย ทั้งศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่น มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม มูลนิธิสิทธิมนุษยชนเพื่อการพัฒนา มูลนิธิผสานวัฒนธรรม โครงการอินเทอร์เนตเพื่อกฎหมายประชาชน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และสมาชิกทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนเอง  อยากเชิญชวนให้นักกฎหมาย ทนายความที่สนใจ สมัครเข้ามาร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งรายละเอียดและการสมัคร เข้าไปที่ fanpage  facebook  Human Rights Lawyers Association เพื่อกรอกใบสมัคร ก่อนปิดรับสมัครภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2560 และประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมในวันที่ 29 ตุลาคม 2560 ใน fanpage ดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net