ต่อยอด สานฝัน ปั้นนักอิเล็กทรอนิกส์รุ่นเยาว์

ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกส์มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและได้ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างกว้างขวาง ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม เกษตรกรรมและอุตสาหกรรมของประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนครโดยการสนับสนุนงบประมาณจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จึงได้จัดโครงการค่ายนักอิเล็กทรอนิกส์รุ่นเยาว์ NECTEC eCamp รุ่นที่ 254 ขึ้น ระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2556 ณ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร

นายนครินทร์ ศรีปัญญา อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า กล่าวว่าค่ายนักอิเล็กทรอนิกส์รุ่นเยาว์นี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาทักษะด้านอิเล็กทรอนิกส์และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชนและสังคมที่ตนอาศัยอยู่ โดยนักเรียนที่เข้าร่วมค่ายในครั้งนี้มาจากการคัดเลือกผ่านเรียงความเรื่องอิเล็กทรอนิกส์กับชีวิตประจำวัน โดยมีผู้ส่งเรียงความเข้ามากว่า 70 คน และคณะกรรมการคัดเลือกให้เหลือ 44 คนจากโรงเรียนห้วยผึ้งวิทยา โรงเรียนเซกา โรงเรียนสว่างแดนดิน โรงเรียนอนุกูลนารี โรงเรียนมัธยมวาริชภูมิ และโรงเรียนนวมินทราชูทิศ อีสาน เพื่อเข้าร่วมค่ายในครั้งนี้

กิจกรรมในค่ายแบ่งเป็น 3 ด้าน ได้แก่ด้านทฤษฎี คือการเรียนรู้เรื่องหม้อแปลง รีเลย์และวงจรต่างๆ ด้านการลงมือปฏิบัติที่ผู้เข้าร่วมค่ายจะได้ลงมือทำงานจริง คือการประดิษฐ์ป้ายไฟ ที่เด็กๆ อายุประมาณนี้สามารถทำเองได้ตามจินตนาการของแต่ละคน เนื่องจากตัวแอลอีดีมีความซับซ้อนของวงจรน้อยที่สุดและสุดท้ายกิจกรรมด้านนันทนาการที่จะสอดแทรกความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์อยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม RC ณ พระธาตุภูเพ็ก จ.สกลนคร ซึ่งเป็นการทบทวนความรู้ที่เค้าได้เรียนรู้ทฤษฎีจากในค่ายผ่านฐานคำใบ้ 5 ฐาน ซึ่งสร้างความสนุกสนานให้เด็กๆ เป็นอย่างมาก เพราะเค้าต้องใช้ความรู้ ไหวพริบ ปฏิภาณและความสามัคคีเพื่อค้นหาคำตอบดังกล่าว สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานเบื้องต้นของนักอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีในอนาคต

“ปาล์ม” เด็กชายยุทธพงษ์ สีคะ มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเซกา จังหวัดบึงกาฬ ลูกชายคนโตที่พ่อแม่สนับสนุนให้ทำกิจกรรมนอกห้องเรียนเสมอ กล่าวว่า ทราบข่าวค่ายนี้จากรุ่นพี่ที่เคยเข้าร่วมค่าย และตนเองอยากเรียนรู้งานด้านอิเล็กทรอนิกส์ ที่เดิมดูเหมือนซับซ้อน แต่พอมาเข้าค่ายแล้วก็ทราบว่ามันไม่ได้ยากเกินกว่าที่เราจะเรียนรู้ได้เลย หลังจากนี้จะนำความรู้เรื่องการทำหลอดแอลอีดีไปช่วยชุมชน เวลามีงานวัดก็สามารถช่วยเขาทำป้ายเตือนต่างๆ ได้ ในอนาคตจะศึกษาเรื่องเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกส์ไปเรื่อยๆ และตั้งใจจะเป็นนักอิเล็กทรอนิกส์ให้ได้ครับ

“แอมแปร์” เด็กหญิงฐานิตา ยมศรีเคน มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุกูลนารี จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตอนแรกคุณครูที่โรงเรียนแนะนำว่ามีค่ายนี้ จึงเกิดความสนใจและส่งเรียงความเข้ามาประกวดค่ะ พอทราบว่าได้รับการคัดเลือกให้เข้าค่ายรู้สึกดีใจมาก เพราะมีคนสมัครเยอะและเราอยากจะเข้าค่ายนี้จริงๆ ในค่ายมีกิจกรรมหลายอย่างที่ไม่มีในห้องเรียน และเราสามารถนำมาใช้ประกอบการเรียนในห้องเรียนได้ เช่นหลักการทำงานของแอลอีดี ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันมีหน้าที่และมีหลักการทำงานอย่างไร รวมทั้งชื่นชอบกิจกรรมนันทนาการที่ทางค่ายเตรียมไว้ให้ เพราะทำให้เราสนุกสนาน ไม่เครียด และทำให้รู้จักเพื่อนต่างโรงเรียนมากขึ้นค่ะ

“ทราย” เด็กหญิงสุชาดา มูลแสง มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า สนใจเข้าค่ายนี้ตั้งแต่ทราบข่าวจากคุณครู เพราะอยากรู้ว่าค่ายอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างจากค่ายวิทยาศาสตร์ทั่วไปอย่างไร พอมาแล้วจึงทราบว่าค่ายนักอิเล็กทรอนิกส์ก็มีความสนุกและน่าสนใจไม่แพ้ค่ายวิทยาศาสตร์เลย เพราะในค่ายนี้เราได้ลงมือประดิษฐ์งานจริง มีกิจกรรมที่สนุกให้เราเรียนรู้มากมาย สิ่งที่ประทับใจจากค่ายนี้คือการจับมือร้องเพลงร่วมกัน และค่ายนี้ทำให้เราได้เพื่อนใหม่มากมายค่ะ

อนึ่งโครงการค่ายนักอิเล็กทรอนิกส์รุ่นเยาว์ ดำเนินงานมาหลายปีและได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานเป็นอย่างดีเสมอมา แต่การจัดกิจกรรมค่ายจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการดำเนินงานค่อนข้างสูง และในเขตจังหวัดสกลนครยังมีค่ายแบบนี้น้อย อยากให้ผู้ใหญ่ใจดีในจังหวัดสกลนครหรือหน่วยงานที่สนใจเข้ามาสนับสนุนงบประมาณในส่วนนี้ เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนในจังหวัดสกลนครต่อไป อ.นครินทร์ กล่าวทิ้งท้าย

คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท