Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ 6 สิงหาคม 2556 – ในวันแรกของการเดินทางเยือนประเทศไทยของสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา นักเตะชื่อก้องโลก ลิโอเนล เมสซี่ และ โฮเซ่ ปินโต้ ได้ใช้เวลาช่วงเช้าในการสอนทักษะการเล่นฟุตบอลให้แก่เด็กและเยาวชนผู้พิการทางสติปัญญา เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้ และแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีคุณค่าและมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน

สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่าเป็นพันธมิตรของยูนิเซฟตั้งแต่ปี 2549 โดยได้ร่วมมือกับยูนิเซฟเพื่อช่วยพัฒนาชีวิตเด็กหลายล้านคนทั่วโลกให้มีโอกาสได้รับการศึกษา ได้มีส่วนร่วมในการกีฬา ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้เชิงบวก เช่น การมีส่วนร่วมในสังคม ในส่วนของกิจกรรมเช้าวันนี้ มีเด็กและเยาวชนทั้งสิ้น 20 คน ซึ่งแบ่งเป็นเด็กและเยาวชนผู้พิการทางสติปัญญา 17 คน และไม่พิการทางสติปัญญา 3 คน มาพบปะพูดคุยและเรียนทักษะฟุตบอลกับนักเตะทั้งสอง ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของทีมที่มีต่อความร่วมมือดังกล่าว

เด็กและเยาวชนที่มาร่วมงานในวันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นสมาชิกของทีมฟุตบอล Special Olympics National Unified ของไทย ซึ่งเข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขัน Global Unified Cup ในประเทศบราซิล ซึ่งจะจัดในปีหน้า โดยสเปเชียล โอลิมปิค และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ทีมยูนิฟายด์นี้ประกอบด้วยเยาวชนผู้พิการและไม่พิการทางสติปัญญาที่ต้องฝึกฝน ฝึกซ้อมและมีความรับผิดชอบต่อทีมร่วมกัน โดยเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าเด็กพิการทางสติปัญญาสามารถร่วมเล่นกีฬาและอยู่ร่วมกับเด็กที่ไม่พิการได้อย่างมีศักดิ์ศรีและคุณค่าเท่าเทียมกัน

ในประเทศไทยมีผู้พิการทางสติปัญญาประมาณ 1 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 600,000 คน การศึกษาหลายชิ้นพบว่ากีฬาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้พิการทางสติปัญญาสามารถพัฒนาทางร่างกาย จิตใจ สังคม และทักษะการสื่อสารได้ ปัจจุบันยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับสเปเชียลโอลิมปิคไทย ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลนิติบุคคลและสมาคมกีฬา จัดการฝึกอบรมทักษะกีฬาและการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการมีส่วนร่วมสำหรับเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้

นายแพทย์อีซิเย นดอมบี รองผู้อำนวยการ องค์การยูนิเซฟประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค ได้กล่าวชมเชยสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่าที่ช่วยให้สังคมเห็นถึงความสำคัญของการให้โอกาสที่เท่าเทียมสำหรับเด็กพิการ ในการมีส่วนร่วมแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ

“ยูนิเซฟเชื่อมั่นว่าการที่สังคมรวมเด็กพิการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ถือเป็นการเสริมสร้างชีวิตของพวกเราทุกคน... การมาร่วมงานในวันนี้บาร์เซโลน่าได้แสดงให้ถึงคุุณค่าของทีมที่อยู่นอกเหนือจากแค่ในสนามฟุตบอล แต่รวมถึงการตอกย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในสังคมของกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ขาดโอกาสที่สุด” นายแพทย์อีซิเยกล่าว

นายรามอน ปอนต์ รองประธานมูลนิธิสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่า กล่าวว่า “สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่าเป็นผู้ชนะ แต่เราชนะด้วยสไตล์ที่เชื่อมโยงกับคุณค่า เราชนะการแข่งขันด้วยคุณค่าเหล่านี้เอง พวกเราพยายามใช้จุดแข็งของกีฬาเพื่อพัฒนาคน โดยเฉพาะเด็กๆ และยูนิเซฟก็เป็นพันธมิตรหลักของเราในการทำงานเรื่องนี้”

ในระหว่างงานแถลงข่าว เมสซี่ตอบคำถามเด็กผู้พิการทางสติปัญญาว่า “ผมเคยเล่นฟุตบอลกับเด็กพิการหลายครั้ง และก็ไม่รู้สึกว่าเด็กพิการมีความแตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ”

เมื่อเด็กๆ ถามว่าทำอย่างไรถึงจะได้เป็นนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ เมสซี่ตอบว่า “การฝึกซ้อมเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องทุ่มเทอย่างมาก ถ้าเรารักที่จะเล่นฟุตบอล เราต้องสู้เพื่อมัน และต้องอยากที่จะเรียนรู้ในทุกๆ วัน”

สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่ามีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมสิทธิของเด็กที่ขาดโอกาสทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา มูลนิธิสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่าได้บริจาคเงินจำนวน 1.5 ล้านยูโรต่อปี เพื่อสนับสนุนงานของยูนิเซฟในการช่วยเหลือเด็ก ในปี 2554 สโมสรฯและยูนิเซฟตกลงที่จะขยายความร่วมมือต่อไปอีก 3 ปี โดยเน้นเรื่องกีฬาเพื่อการพัฒนาและสิทธิในการศึกษาของเด็กทุกคน ความร่วมมือนี้มุ่งส่งเสริมให้เด็กหลายล้านคนได้รับโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้เชิงบวก โดยผ่านวิชาพลศึกษา กิจกรรมกีฬา และการเล่นในโรงเรียนเพื่อนเด็กในประเทศบราซิล จีน กาน่า และแอฟริกาใต้
นอกจากนี้ สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่ายังคงติดโลโก้ของยูนิเซฟบนเสื้อฟุตบอลของทีม เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสิทธิของเด็กทุกคนทั่วโลกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net