Skip to main content
sharethis

สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ผนึก เทศบาลเมืองสตูล และอุทยานการเรียนรู้ TK park เทศบาลเมืองสตูล เปิดมุม ‘ASEAN Knowledge Corner’แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ด้านนายก ทม.สตูล เน้นพัฒนาคน ชูนโยบายส่งเสริมองค์ความรู้ โดยเฉพาะภาษา หวังดันสตูลเป็น ‘ประตูสู่อาเซียน’ ที่สำคัญทางภาคใต้ฝั่งอันดามัน

……………………………………………………………………………………………

นายประสิทธิ์ แบ้สกุล นายกเทศมนตรีเมืองสตูล จังหวัดสตูล กล่าวว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 ถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งโดยเฉพาะจังหวัดสตูล เมื่อเปรียบเทียบกับจังหวัดอื่นๆ ทางภาคใต้ฝั่งอันดามันจะเห็นว่าจังหวัดสตูลมีพื้นที่ใกล้กับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนมากที่สุดถึง 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศบรูไน และสตูลยังเป็นจังหวัดที่สามารถเดินทางไปมาระหว่างอาเซียนได้สะดวกและใกล้ที่สุด ฉะนั้น จังหวัดสตูลจึงถือเป็น ‘เมืองหน้าด่าน เป็นประตูสู่อาเซียน’ ที่สำคัญทางภาคใต้ฝั่งอันดามันของไทย

“ด้วยเหตุนี้ ทางเทศบาลฯ จึงได้มีนโยบายรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนไว้ 4 ด้าน คือ ด้านภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษมาลายู โดยเฉพาะภาษามาลายู เพราะประชาชนส่วนใหญ่ของจังหวัด นับถือศาสนาอิสลามถึงกว่าร้อยละ 80 และเป็นภาษาที่เพื่อนบ้านอาเซียนส่วนใหญ่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร ด้านเศรษฐกิจ การค้าระหว่างประเทศโดยสนับสนุนการให้ความรู้ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ให้มีการติดต่อระหว่างกันได้สะดวกยิ่งขึ้น ด้านการส่งเสริมวัฒนธรรม รวมถึงด้านการท่องเที่ยว เชื่อว่า นโยบายต่างๆ เหล่านี้ จะนำไปสู่การพัฒนาการค้าระหว่างแนวชายแดน และมีนักท่องเที่ยวทั้งจากในประเทศและต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสตูลเพิ่มมากขึ้น

จึงเล็งเห็นว่า หากประชาชนมีองค์ความรู้ จะทำให้เราก้าวสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างมั่นใจ โดยเฉพาะเรื่องของภาษา หากประชาชนไม่พร้อมอาจทำให้เราเสียเปรียบ ถึงจะได้เปรียบในทางพื้นที่ภูมิศาสตร์ หรือมีทักษะความรู้ด้านอาชีพ แต่ถ้าเราไม่รู้ด้านภาษา พูดหรือสื่อสารไม่ได้ ก็เท่ากับไร้ประโยชน์ และหากคนสตูลมีศักยภาพด้านภาษา เชื่อว่า จะมีการติดต่อค้าขายกันมากขึ้น”

และเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้พร้อมรับอาเซียน ในโอกาสนี้ นายกเทศบาลมนตรีเมืองสตูล ได้เปิด “มุมอาเซียน หรือ ASEAN Knowledge Corner และนิทรรศการพิพิธอาเซียน สัญจร” ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park เทศบาลเมืองสตูล โดยองค์ความรู้และกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK park เมื่อวันที่ 23-24 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า อุทยานการเรียนรู้ TK park เทศบาลเมืองสตูล ถือเป็นหัวใจและเป็นคลังความรู้ของเมืองสตูล ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สร้างสรรค์และทันสมัยในรูปแบบของห้องสมุดมีชีวิต เพื่อให้คนเข้ามาเรียนรู้อย่างมีความสุข ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนเรื่องขององค์ความรู้และข้อมูลจากพันธมิตรที่ดีอย่างสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นห้องสมุดมีชีวิตต้นแบบมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านที่ปรึกษา ด้านทักษะในการบริหารจัดการ และสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ เชื่อว่า มุมอาเซียน หรือ ASEAN Knowledge Corner และกิจกรรมภายใต้นิทรรศการพิพิธอาเซียนที่จัดขึ้นครั้งนี้ จะช่วยสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในจังหวัดสตูลและใกล้เคียงได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป

ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK park กล่าวว่า พิพิธอาเซียนสัญจร เป็นหนึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนผ่านสื่อต่าง ๆ เมื่อประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน โดยทั้ง 10 ประเทศล้วนเป็นสมาชิกสมาคมประชาชนแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะหล่อหลอมกันเป็นหนึ่งเดียวในรูปของ หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งอัตลักษณ์ หนึ่งประชาคม เพื่อให้ภูมิภาคแห่งนี้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงภายในอีก 3 ปีข้างหน้าเยาวชนไทยจึงควรเริ่มตระหนักและศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องนี้กันมากขึ้น

ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในการจะก้าวไปสู่การเป็นประชาคมเดียวกัน เพื่อให้รู้เขา รู้เรา รู้จักอาเซียนอย่างเข้าใจ เท่าทัน และทัดเทียมมากยิ่งขึ้น สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK parkจึงได้มีแนวทางที่จะสร้างองค์ความรู้และความเข้าใจต่อการที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ทั้งในส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น โดยการจัดกิจกรรมและชุดนิทรรศการพิพิธอาเซียนออกเผยแพร่มายังเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้ส่วนภูมิภาค ซึ่งในปีนี้มีด้วยกัน 5 จังหวัด ได้แก่ ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา , ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครระยอง จ.ระยอง , อุทยานการเรียนรู้ SK park จ.สมุทรสาคร , อุทยานการเรียนรู้ยะลา จ. ยะลา และอุทยานการเรียนรู้ TK park เทศบาลเมืองสตูล

“ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทั้งมุมอาเซียน หรือ ASEAN Knowledge Corner ซึ่งเปรียบเสมือนศูนย์ข้อมูลหรือแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนอันประกอบด้วย หนังสือเกี่ยวกับสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จำนวนกว่า 400 เล่ม , ชุดนิทรรศการเพื่อการเรียนรู้ และสื่อดิจิตอลที่ทาง TK park ได้จัดทำขึ้นและมอบให้แก่อุทยานการเรียนรู้ เทศบาลเมืองสตูลในครั้งนี้ จะทำให้เด็กและเยาวชนหันมาสนใจในส่วนที่จะเกี่ยวข้องกับตัวเองในอีก 3 ปีข้างหน้า ที่เราจะร่วมเป็นครอบครัวที่มีประชากรร่วมกันกว่า 600 ล้านคน ได้เข้ามาใช้บริการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ เพื่อที่จะเตรียมตัวก้าวสู่ความเป็นประชาคมอาเซียนได้อย่างมั่นใจ”

ด้าน ด.ญ.สโรชา ยาชำนาญ นักเรียนชั้น ม.2 จาก โรงเรียนบ้านไทยงาม กล่าวถึงสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมนิทรรศการฯ ครั้งนี้ว่า มีประโยชน์และได้ความรู้อย่างมาก แม้จะรู้เรื่องอาเซียนมาบ้างแล้ว แต่นิทรรศการนี้ให้ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนมากขึ้น อาทิ อาหารประจำชาติ ดอกไม้ประจำชาติ เมืองหลวงและหมู่เกาะของประเทศสมาชิก เป็นต้น นอกจากนี้ยังเข้าใจถึงการที่ต้องมาร่วมกันเป็นประชาคมอาเซียนและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น เราจึงจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเพื่อนบ้านสมาชิกอาเซียนกันมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของภาษาและเมื่อเรา

จะต้องมาเป็นพลเมืองอาเซียนร่วมกันแล้ว เราจะต้องศึกษาเรียนรู้ภาษาเพื่อนบ้านอื่นๆเพิ่มเติมด้วย เช่น ภาษาอังกฤษ ซึ่งถือเป็นภาษากลางที่ใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างกันให้มากขึ้น จึงอยากให้เทศบาลเมืองสตูลสนับสนุนด้านการสอนภาษาก็จะเป็นประโยชน์ให้กับเด็กๆเยาวชนในพื้นที่มากขึ้น ดังนั้น การจัดนิทรรศการพิพิธอาเซียนและมุมหนังสืออาเซียนขึ้นที่นี่ จะช่วยให้เด็กๆ อย่างเรามีความรู้มากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ได้ นับว่ามีประโยชน์อย่างมาก

ขณะที่ด.ช.ทินกร วราพันธ์เลิศ นักเรียนจากโรงเรียนวัดสตูล สันตยาราม กล่าวว่าการได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนที่ TK park เทศบาลเมืองสตูลทำให้ตนได้รับความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น ได้เรียนรู้ว่าเมื่อเราจะเป็นประชาคมอาเซียนจะสร้างประโยชน์ร่วมกันอย่างไรบ้าง ประกอบกับตนเองเป็นคนชอบดูหนังจากต่างประเทศมากภาษาจึงเป็นเรื่องสำคัญ แม้ตนเองจะพอมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษอยู่บ้าง แต่ก็ยังอยากเรียนรู้ภาษามาลายูและภาษาจีนเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองในอนาคต

ส่วนการมาร่วมกิจกรรมในงานนิทรรศการพิพิธอาเซียนสัญจรครั้งนี้ ซึ่งนอกจากได้ความรู้แล้ว ยังได้ของรางวัลจากการตอบคำถามในแต่ละฐาน โดยเฉพาะคำถามจากการชมอาเซียนกลางแปลงติดไม้ติดมือไปอวดเพื่อนๆ อีกด้วย ” น้องทินกร กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net