Skip to main content
sharethis
Event Date

เครือข่ายองค์กรทีทำงานด้านประชากรข้ามชาติ (Migrant working group)ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าวการนำเสนอรายงานสถานการณ์การเคลื่อนย้ายถิ่นสากล ปี 2559  และการเสวนาในหัวข้อ แนวทางการจัดการคนย้ายถิ่น แรงงานข้ามชาติ และผู้อพยพลี้ภัยในประเทศไทย “ไปไม่สุด หยุดไม่ได้ ไกลเกินถอย”  เนื่องในวันผู้อพยพย้ายถิ่นสากลประจำปีพ.ศ.2559  วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559  ณ ห้องประชุมชั้น 3 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เวลา 09.30 – 12.00 น.

ด้วยวันที่ 18 ธันวาคมของทุกปี ได้รับการกำหนดให้เป็นวันแรงงานข้ามชาติสากล เนื่องจากเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติได้มีการรับรองอนุสัญญาว่าด้วยการปกป้องและคุ้มครองแรงงานข้ามชาติและครอบครัว 1991 เพื่อเป็นการรณรงค์ถึงความสำคัญของแรงงานข้ามชาติ และ ผู้ติดตามที่เป็นบุคคลในครอบครัว ที่ทำงานและย้ายถิ่นทั่วโลกได้รับการคุ้มครองสิทธิทั้งสิทธิมนุษยชนและสิทธิเป็นแรงงาน ซึ่งในช่วงปี 2559 โลกยังคงเผชิญกับการอพยพย้ายถิ่นที่สำคัญในหลายพื้นที่ต่อเนื่องซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการย้ายถิ่น และกลายเป็นวิกฤติของการอพยพย้ายถิ่นทั่วโลกจนส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบายการจัดการแรงงานข้ามชาติในหลากหลายประเทศ และมีสถานการณ์สำคัญเกี่ยวกับคนอพยพย้ายถิ่นในสังคมไทยอยู่พอสมควร     

ดังนั้นเพื่อเป็นการทบทวนและนำเสนอประเด็นความเปลี่ยนแปลง และผลกระทบในการจัดการแรงงานข้ามชาติในช่วงปี ทางเครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ (Migrant Working Group) จึงได้จัดงานแถลงข่าว การนำเสนอรายงานสถานการณ์การนำเสนอรายงานสถานการณ์การเคลื่อนย้ายถิ่นสากล ปี 2559 และการเสวนาในหัวข้อ แนวทางการจัดการคนย้ายถิ่น แรงงานข้ามชาติ และผู้อพยพลี้ภัยในประเทศไทย “ไปไม่สุด หยุดไม่ได้ ไกลเกินถอย” วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559  ณ ห้องประชุมชั้น 3 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เวลา 09.30 – 12.00 น.  เพื่อให้สังคมไทยรับทราบนโยบายและข้อมูลการจัดการแรงงานข้ามชาติสถานการณ์การย้ายถิ่น  รวมทั้งผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสังคมไทย พร้อมทั้งแนวทางในการยื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหากับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง      โดยการจัดงานในครั้งนี้นั้นสื่อมวลชนจะได้พบกับการพูดคุยหาทางออกหลากหลายประเด็นเกี่ยวกับการจัดการคนย้ายถิ่น แรงงานข้ามชาติ และผู้อพยพลี้ภัยในประเทศไทย โดยผู้เชี่ยวชาญที่เกาะติดปัญหาอาทิ

• นำเสนอรายงานสถานการณ์การเคลื่อนย้ายถิ่นสากล ปี 2559 เนื่องในวันผู้อพยพย้ายถิ่นฐานสากล โดยคุณอดิศร เกิดมงคล ตัวแทนเครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ

• ทางเลือกในการจัดการการย้ายถิ่นไม่ปกติของผู้อพยพลี้ภัยชาวโรฮิงญา  โดยคุณ ศิววงษ์ สุขทวี ตัวแทนจากเครือข่ายสิทธิผู้ลี้ภัยและคนไร้รัฐ

• การปกป้องคุ้มครองสิทธิแรงงานบนเรือประมง โดย คุณปภพ เสียมหาญผู้ประสานงานโครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน  มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชน และการพัฒนา (HRDF)

• นโยบายทางเลือกอื่นที่นอกเหนือจากการกักขังผู้ลี้ภัย โดยคุณวันรบ วราราษฎร์ ตัวแทนจากองค์กร  Asylum Access Thailand

• การปกป้องคุ้มครองแรงงานทำงานในบ้าน โดย คุณจันทนา เอกเอื้อมณี ตัวแทนจากองค์กร Homenet Thailand

•   ตัวแทนองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติหลากหลายองค์กรร่วมกันอ่านข้อเสนอแนวทางการในการแก้ไขปัญหาคนย้ายถิ่น แรงงานข้ามชาติ และผู้อพยพลี้ภัยในประเทศไทย

หมายเหตุ ยืนยันการเข้าร่วมงานและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณศิววงศ์ โทร 081-433-9125 ,086-335-1069

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net