Skip to main content
sharethis
Event Date

อุดมการณ์ฟาสซิสต์อาจนับได้ว่าเป็นภาพตัวแทนที่สำคัญอันหนึ่งของกลไกอำนาจแบบ "ขวาๆ" แม้ว่าโลกปัจจุบันที่ขับเคลื่อนภายใต้แนวคิดกระแสหลักแบบเสรีนิยมนั้นฟาสซิสต์จะมีสถานะที่ไม่ถูกยอมรับมากนัก แต่ถึงที่สุดแล้วอุดมการณ์ว่าด้วยชาติ-อำนาจนิยมอันเป็นแนวคิดพื้นฐานของฟาสซิสต์ก็ดูจะยังคงไม่หายไป มันผุดมันโผล่ออกมาในหลายๆที่ไม่เว้นแม้แต่สังคมไทย อาจต่างไปเพียงแค่มันถูกกล่าวอ้างด้วยนามอื่น ด้วยเหตุดังนี้บทสนทนาว่าด้วยการเรืองอำนาจขึ้นมาของฟาสซิสต์จึงยังน่ารับฟังอยู่เสมอ

ชนชาติรักดนตรี ศรีวิไล ไฉนจึงคลั่งนาซี, ทำไมนาซียังมีชีวิต, กลไกทางกฎหมายถูกบิดถูกเบือนให้รับใช้อุดมการณ์ฟาสซิสต์ในเยอรมนี อิตาลี และที่อื่นๆอย่างไร ร่วมสนทนาประเด็นเหล่านี้กับ ศ.ดร.ไชยันต์ รัชชกูล (คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา) และ อ.ปูนเทพ ศิรินุพงศ์ (คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ดำเนินรายการโดย อ.ปรีดี หงษ์สต้น (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม เวลา 14:00-16:30น. ที่ The Reading Room สีลม 19

เกี่ยวกับซีรีย์ “Right Here, Right Now: ทำความเข้าใจแนวคิดฝ่ายขวา”
: ท่ามกลางสภาวะการเมืองโลกในปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยการเรืองอำนาจของ “ฝ่ายขวา” The Reading Room และ ศูนย์ศึกษาสังคมและวัฒนธรรมร่วมสมัย คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอซีรีย์เสวนา “Right Here, Right Now: ทำความเข้าใจแนวคิดฝ่ายขวา” เพื่อร่วมเรียนรู้ถึงแนวความคิดสำคัญของ”ฝ่ายขวา” ผ่านมิติต่างๆ ทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ การใช้อำนาจ เศรษฐกิจ ตลอดจนถึงมิติทางสังคมวัฒนธรรม เพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดโลกร่วมสมัยจึงมีแนวโน้มเอียงขวาอย่างชัดเจน

รายละเอียดซีรีย์เสวนา
22 ตุลาคม: Fascism โดย ไชยันต์ รัชชกูล & ปูนเทพ ศิรินุพงศ์ ดำเนินรายการโดย ปรีดี หงษ์สต้น
19 พฤศจิกายน: Populism โดย ประจักษ์ ก้องกีรติ & เชาวฤทธิ์ เชาว์แสงรัตน์ ดำเนินรายการโดย ลลิตา หาญวงษ์
17 ธันวาคม: Fundamentalism โดย ซากีย์ พิทักษ์คุมพล & ประกีรติ สัตสุต ดำเนินรายการโดย อรอนงค์ ทิพย์พิมล
25 กุมภาพันธ์: Austerity โดย วิโรจน์ อาลี & วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ดำเนินรายการโดย ธร ปีติดล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net