Skip to main content
sharethis
Event Date

 

3-30 ตุลาคม 2559

งานเสวนาพูดคุย: 3 & 10 ตุลาคม เวลา 18:30น.
งานฉายภาพยนตร์: 30 ตุลาคม เวลา 15:00น.
ที่ The Reading Room สีลม 19
 
“ผมเพิ่งได้ฟังรายการพ็อดคาสท์เกี่ยวกับผู้คนวัยเกษียณ ซึ่งให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า ตรงกันข้ามกับความเชื่อส่วนมากของผู้คนในสังคมที่มองวัยเกษียณในแง่ลบ อันเต็มไปด้วยการหลงลืมทางความทรงจำ การเสื่อมสมรรถภาพในทุกๆด้าน ความเหงาเปล่าเปลี่ยวที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามวัย แต่ในรายการนี้กลับกล่าวว่า แท้จริงแล้วคนวัยหกสิบห้าปีขึ้นไปหลายคน มีมุมมองทั้งต่อตนเองและต่อโลกที่มั่นคงมากขึ้น มีความปล่อยวางและมีแง่คิดในทางบวกเพิ่มมากขึ้น และมีอาการหลงลืมน้อยกว่าที่คนทั่วไปเชื่อกัน -- ผมจึงอยากตั้งคำถามต่อทัศนคติความเชื่อในเรื่องนี้ของคนในสังคมไทย และเสริมสร้างความคิดในแง่บวกต่อผู้คนวัยเกษียณในประเทศที่ให้ความสำคัญกับความหนุ่มสาวอย่างล้นเกิน” 

- อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล

 
 
“เกษียณสโมสร” เป็นโครงการของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ที่ต้องการสร้างบทสนทนาผ่านประสบการณ์ของคนวัยเกษียณ เพื่อที่จะเรียนรู้ทำความเข้าใจความเปลี่ยนแปลงทั้งส่วนบุคคลและส่วนของประวัติศาสตร์บ้านเมือง ผ่านมุมมองของผู้อาวุโส ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องชีวิตครอบครัว ประสบการณ์การทำงาน ตลอดจนถึงเรื่องสุขภาพ ฯลฯ อีกทั้งเป็นความพยายามที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่, ระหว่างทหาร-พลเรือน, ระหว่างอดีต-ปัจจุบัน ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญในยุคปัจจุบัน ที่ผู้สูงวัยจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆในสังคมไทย ตลอดเดือนตุลาคมนี้ ที่ The Reading Room
 
โดยกิจกรรมหลักจะเป็นการเชิญผู้คนวัยเกษียณจากหลากหลายอาชีพ มาแบ่งปันเรื่องราวต่างๆกับคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชีวิตครอบครัว ประสบการณ์การทำงาน ชีวิตรัก สุขภาพ ความบันเทิง ความสุข-ความทุกข์-ความเศร้าในชีวิต ผ่านการเสวนาวงเปิดที่ห้องสมุดThe Reading Room สองครั้งดังนี้ 
 
วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม: เสวนาพูดคุยกับทหารวัยเกษียณ 
วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม: เสวนาพูดคุยกับพลเรือนวัยเกษียณ
* วงเสวนาทั้งสองวันเริ่มเวลา 18:30น. ดำเนินรายการโดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล และ คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง
 
นอกจากนี้ การพูดคุยทั้งสองครั้งนี้จะมีการบันทึกถ่ายทำและตัดต่อเป็นสารคดีโดยผู้กำกับรุ่นใหม่ จุฬญาณนนท์ ศิริผล และอภิชน รัตนาภายน และจะมีการฉายสารคดีทั้งสองเรื่องใน วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม เวลา 15:00น. เป็นต้นไป
 
 
** “เกษียณสโมสร” เป็นกิจกรรมครั้งสุดท้ายของโปรเจ็ค SLEEPOVER ที่ The Reading Room 
เกี่ยวกับ SLEEP OVER: เป็นกิจกรรมที่ The Reading Room เชิญชวนให้บุคคลและองค์กรด้านศิลปวัฒนธรรมเข้ามาสร้างพื้นที่และกิจกรรม ที่เปลี่ยนแปลงไปทุกเดือนตั้งแต่พฤษภาคมถึงตุลาคม เพื่อสร้างบทสนทนากับพื้นที่ ความรู้ และชุมชนของห้องสมุด ผ่านกิจกรรม สาธารณะหลากหลายไม่จำกัดรูปแบบและเนื้อหาตามแต่ความถนัดและความสนใจของผู้ร่วมโปรเจ็ค เพิ่มความหลากหลายและ ความสร้างสรรค์ในการเข้าถึงเนื้อหาและกิจกรรม รวมถึงสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสาขาและชุมชน โดยได้รับ การสนับสนุนจากมูลนิธิไฮน์ริค เบิลล์ ผู้ร่วมงานทั้งหกเดือน นอกจากจะเป็นกลุ่มคนที่มีความสำคัญในสาขางานของตนแล้ว ยังทำงานที่ส่งอิทธิพลข้ามสาขาไปยังชุมชน สังคมวัฒนธรรมทั้งในและต่างประเทศ และมีความสนใจในประเด็นร่วมสมัย เพื่อเปิดพื้นที่ในการวิเคราะห์ วิพากษ์ และเสริมสร้าง บทสนทนาอย่างเปิดกว้างดังนี้
 
พฤษภาคม: สุทธิรัตน์ ศุภปริญญา (ศิลปิน)
มิถุนายน: กลุ่ม Southeast of Now (กลุ่มนักประวัติศาสตร์ศิลปะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
กรกฏาคม: ทีปกร วุฒิพิทยามงคล (นักเขียน นักวาดภาพ บล็อคเกอร์) 
สิงหาคม: ปราบดา หยุ่น (นักเขียน)
กันยายน: เครือข่ายพลเมืองเน็ต, สถาบันเทคโนโลยีเพื่อนวัตกรรมสังคม และ บุญมีแล็บ (องค์กรด้านสื่อ/เทคโนโลยี)
ตุลาคม: อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล (ผู้กำกับภาพยนตร์)




ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net