[6-8 ต.ค.] เทศกาลหนังการเมืองในวาระ 40 ปี 6 ตุลา

Event Date: 
Thursday, 6 October, 2016 - 10:30
 
 
คณะกรรมการจัดงาน 40 ปี 6 ตุลา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ Film Kawan เชิญทุกท่านร่วมงานเทศกาลหนังการเมืองในวาระ 40 ปี 6 ตุลา ไม่เพียงเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การปราบปรามนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เท่านั้น แต่เพื่อเปิดพื้นที่ให้มีการถกเถียงประเด็นเรื่องอาชญากรรมรัฐ วัฒนธรรมไม่รับผิดชอบ ผ่านภาพยนตร์จากประเทศต่างๆ

ในโอกาสนี้จัดฉายภาพยนตร์ 5 เรื่อง ระหว่างวันที่ 6 – 7 ตุลาคม 2559 ตั้งแต่ 10.30 - 19.00 น.

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2559 เวลา 10.30 – 12.30 น. 
เชิญชมภาพยนตร์เรื่อง 40 Years of Silence : An Indonesian tragedy 

ภาพยนตร์สารคดีถ่ายทอดเรื่องราวความทรงจำและชีวิตของครอบครัวผู้ถูกกระทำและได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กวาดล้างคอมมิวนิสต์ ระหว่างปี 1965 – 1966 อันส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากตั้งแต่ 500,000 – 2,000,000 คน และเป็นการเริ่มต้นของยุคระเบียบใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีซูฮาร์โต้ซึ่งเป็นยุคที่ชาวอินโดนีเซียถูกปิดกันสิทธิและเสรีภาพ ทั้งขบวนการภาคประชาชนต่างถูกคุกคามอย่างหนัก 40 Years of Silence : An Indonesian Tragedy สะท้อนให้เห็นว่า แม้วันนี้อินโดนีเซียจะอยู่ภายใต้บรรยากาศของประชาธิปไตย แต่การที่รัฐไม่รับผิดชอบประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังไม่พยายามค้นหาความจริง เรื่องราวของผู้ถูกกระทำจึงไม่เพียงถูกทำให้เงียบเท่านั้น แต่พวกเขายังต้องเผชิญกับการถูกเลือกปฎิบัติบัติและความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง 

ร่วมพูดคุยกับ อาจารย์อรอนงค์ ทิพย์พิมล

-------------------------------------------------------------------------------

วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30 – 16.00 น. 
เชิญชมภาพยนตร์เรื่อง The People Vs. Fritz Bauer 

ภาพยนตร์ว่าด้วยเรื่องความพยายามในการนำอดีตนาซีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม โดยอัยการฟริตซ์ เบาเออร์ ผู้ซึ่งได้รับหลักฐานเกี่ยวกับสถานที่กบดานของอดีตทหารเอสเอส อดอล์ฟ ไอช์มานน์ แต่กลับต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆเมื่อรัฐบาลเยอรมันในขณะนั้นพยายามจะปกปิดอดีตของตัวเอง ทำให้เบาเออร์ตัดสินใจติดต่อกับตำรวจลับของอิสราเอลเพื่อสืบหาความจริง 

ร่วมพูดคุยกับ อาจารย์ภานุ ตรัยเวช 

-------------------------------------------------------------------------------

วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม 2559 เวลา 17.00 – 19.00 น.
เชิญชมภาพยนตร์เรื่อง The Missing Picture 

ภาพยนตร์สารคดีสัญชาติกัมพูชา-ฝรั่งเศส โดย Rithy Panh ถ่ายทอดเรื่องราวความทรงจำเกี่ยวกับเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยุคเขมรแดง โดย The Missing Picture นั้นจะบอกเล่าความทรงจำของผู้กำกับเอง ที่ต้องผ่านประสบการณ์อันโหดร้าย ขณะที่สมาชิกของครอบครัวก็เริ่มหายตัวไปทีละคน ทั้งยังถูกบังคับให้เดินทางออกจากพนมเปญเข้าสู่ชนบท โดยในภาพยนตร์เรื่องนี้เขาจำลองภาพเหตุการณ์ผ่านตัวละครหุ่นประดิษฐ์ ต่างๆ เพื่อเล่ากึงบาดแผลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น The Missing Picture จึงเป็นอีกหนึ่งความพยายามผู้กำกับที่ต้องการให้สังคมมีการทบทวนและป้องกันการเกิดซ้ำของความรุนแรง 

ร่วมพูดคุยกับ อาจารย์ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ 

-------------------------------------------------------------------------------

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2559 เวลา 10.30 – 12.30 น. 
เชิญชมภาพยนตร์เรื่อง This Kind of Love 

ภาพยนตร์สารคดี This Kind of Love ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตและควาทรงจำของ อ่อง เมียว มิน นักกิจกรรมและอดีตนักศึกษาที่ต้องหลบหนีออกนอกประเทศพม่าจากเหตุการณ์ทางการเมือง 8888 แม้ว่าจะต้องใช้ชีวิตอยู่นอกประเทศ อ่อง เมียว มินก็ยังคงทำงานด้านสิทธิมนุษยชน รณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย โดยเฉพาะการส่งเสริมสิทธิพื้นฐานทางด้านการศึกษาให้กับผู้พลัดถิ่นในชายแดนไทย-พม่า นอกจากนี้ภาพยนตร์ยังเน้นย้ำถึงความรักที่มนุษย์พึงมีระหว่างกันข้ามเรื่องราวของคำว่าเพศ ชาติพันธุ์ และ ศาสนา เพื่อผลักดันความเปลี่ยนแปลงต่างๆ 

ร่วมพูดคุยกับ ผศ.ดร. นฤมล ทับจุมพล 

--------------------------------------------------------------------------------

วันที่ 7 ตุลาคม 2559 เวลา 17.00 – 19.00 น. 
เชิญชมภาพยนตร์เรื่อง ความทรงจำไร้เสียง (Silence – Memory) ภาค 1 และ ภาค 2 

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องความทรงจำไร้เสียง ภาค 1 และ ภาค 2 เสนอเรื่องเล่าและความทรงจำบาดแผลของครอบครัวผู้ถูกกระทำในเหตุการณ์การปราบปรามนักศึกษา ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 แม้ว่าเวลาจะผ่านไปแล้ว 40 ปี แต่เสียงของผู้ถูกกระทำและเรื่องราวของ 6 ตุลานั้นกลับไม่ได้ถูกบอกเล่าและได้รับความสนใจจากสังคมและรัฐเท่าที่ควร ความเงียบที่เกิดขึ้นต่อเหตุการณ์ 6 ตุลาคม จึงทำให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตต้องอยู่กับความเจ็บปวดที่ไม่ได้รับการเยียวยาและความเป็นธรรมจากรัฐ ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้จะนำชีวิตของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวกลับมาผ่านความทรงจำของเพื่อนและครอบครัว 

ร่วมพูดคุยกับ คุณภัทรภร ภู่ทอง ผู้กำกับภาพยนตร์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท