งานรณรงค์ "เคลื่อนเพื่อหยุดความรุนแรงต่อผู้หญิง"

Event Date: 
Saturday, 7 March, 2015 - 15:00

เสาร์ที่ 7 มี.ค. นี้  เวลา 15.00-17.00 น.  ณ ลานหน้าหอศิลปกรุงเทพฯ

***
ข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ ระบุว่าร้อยละ 35 ของผู้หญิงทั่วโลก เคยถูกทำร้ายร่างกายและ/หรือถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ขณะที่การสำรวจในประเทศไทยเมื่อปี 2544 พบว่าร้อยละ 44 ของผู้หญิงไทย เคยประสบปัญหาความรุนแรงในชีวิตคู่หรือถูกทำร้ายทางเพศและในปี 2556 ข้อมูลจากโรงพยาบาล 631 แห่งทั่วประเทศ ระบุมีเด็กและผู้หญิงถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ จนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 31,886 ราย หรือ 87 รายต่อวัน
***
แผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ ร่วมกับ เครือข่ายรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์สาธารณะ เชิญชวนให้คนในสังคมที่ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงต่อผู้หญิง และอยากให้ปัญหานี้หมดไปจากสังคมไทยออกมาแสดงตัว สร้าง flash mob และร่วมเต้นเพลงรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล

ในงาน จะมีการอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิง โดยกลุ่มองค์กรผู้หญิงกว่าสิบองค์กร ในนามเครือข่ายรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง

และจะมีการเปิดตัวโครงการรณรงค์ "เคลื่อน เพื่อ หยุด ความรุนแรงต่อผู้หญิง" ประกอบด้วยกิจกรรมรณรงค์ต่อเนื่องจาก วันสตรีสากล 8 มีนาคม ไปจนถึง วันยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง 25 พฤศจิกายน 2558 โดยมี ดร. ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร และ ดร. ประกาศิต กายะสิทธิ์ ผู้แทน สสส. เป็นผู้กล่าวเปิดโครงการรณรงค์

ไฮไลต์ของงาน จะอยู่ในตอนท้าย (เวลา 16.30-17.00 น.) เมื่อผู้เข้าร่วมงานนับร้อยคน จะร่วมกันเต้นเพลงรณรงค์ "Break the Chain/ทำลายโซ่ตรวน" ซึ่งเป็นเพลงที่ใช้การรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงในกว่า 200 ประเทศทั่วโลก

สื่อมวลชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือแจ้งเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้ที่ แผนงานสุขภาวะผู้หญิงฯ
อีเมล womenwellbeingprogram@gmail.com  หรือโทร 02-441-9977 (คุณไอ หรือคุณน้ำ)
และติดตามความคืบหน้าการจัดงานได้ที่เฟสบุ๊ค "หนึ่งพันล้านเสียง ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง One Billion Rising Thailand"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท