Skip to main content
sharethis
Event Date


The Reading Room และ ศูนย์จริยธรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอ “ปรัชญากับประวัติของปรัชญา” โดย มาร์ติน ลิน (จาก Rutgers University/Ashoka University) ในวันเสาร์ที่ 14 ก.พ. เวลา 14:00-16:00น. ที่ The Reading Room สีลม 19

เหตุใดประวัติของปรัชญาจึงเป็นส่วนหนึ่งของปรัชญา ประวัติของวิชาอื่นๆ เช่นฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ จิตวิทยา ก็มีผู้ศึกษากันมาก แต่วิชาเหล่านี้ก็ไม่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ หรือจิตวิทยา แต่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิชาประวัติศาสตร์ ในทางตรงข้าม นักปรัชญาถือว่าประวัติของวิชาตนเองมีคุณค่าทางปรัชญาในตัวของมันเอง และไม่ได้มีเพียงคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์เท่านั้น มาร์ติน ลิน จะเสนอเหตุผลเพื่อแสดงว่าความแตกต่างระหว่างปรัชญากับวิชาการสาขาอื่นๆ สามารถอธิบายได้ด้วยการที่วิชาการสาขาต่างๆมีความก้าวหน้าในอัตราที่แตกต่างกัน

*เลคเชอร์เป็นภาษาอังกฤษ และมีแปลสรุปความเป็นภาษาไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net