Skip to main content
sharethis
Event Date

สัมมนา เรื่อง “พันธกิจของรัฐในการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ” จัดโดย คณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะกรรมาธิการปฏิรูปสังคม ชุมชน เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สภาปฏิรูปแห่งชาติ คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมายด้านความเสมอภาคระหว่างเพศ ในคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย โครงการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายในรัฐธรรมนูญใหม่ และการปฏิรูปประเทศไทย (WOMEN REFORM) สมาคมติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และองค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังของสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) วันจันทร์ที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ ระหว่างเวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ นาฬิกา ณ ห้องรับรอง ๑ - ๒ ชั้น ๓ อาคารรัฐสภา ๒

เวลา ๐๘.๓๐ - ๐๙.๐๐ นาฬิกา – ลงทะเบียน

เวลา ๐๙.๐๐ - ๐๙.๓๐ นาฬิกา - กล่าวรายงาน โดย ผู้แทน UN Women และนางสาวทัศนา บุญทอง รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ คนที่สอง

เวลา ๐๙.๓๐ - ๑๐.๓๐ นาฬิกา - การสัมมนา “พันธกิจของรัฐในการส่งเสริมความเสมอภาค                                                                                   ระหว่างเพศ” วิทยากร โดย

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว

นางสุวรรณี  สิริเวชชะพันธ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ สังคมฯ และประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการสตรี

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์  ผู้อำนวยการสมาคมติดตาม  การพัฒนาสตรีในประเทศไทย

Ms. Roberta Clarke ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และผู้แทนในประเทศไทย

ผู้แทนคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย

ผู้ดำเนินรายการ โดย  นางสาวอุษา เลิศศรีสันทัด    

 

เวลา ๑๐.๓๐ - ๑๑.๓๐ นาฬิกา แนวทางพันธกิจรัฐในการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ                                                                   ในบริบทของกฎหมายและการปฏิรูป  โดย Dr. Christine Forster

เวลา ๑๑.๓๐ - ๑๒.๓๐ นาฬิกา  - เปิดเวทีสัมมนาและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น       

เวลา ๑๒.๓๐ - ๑๓.๓๐ นาฬิกา  - พักรับประทานอาหารกลางวัน

เวลา ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ นาฬิกา  - เสียงจากเครือข่ายผู้หญิงต่างๆ ต่อการดำเนินการตาม ข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการอนุสัญญา CEDAW

กระบวนการกลุ่ม โดย ผู้แทนเครือข่ายผู้หญิงเพื่อความก้าวหน้าและสันติภาพ

เวลา ๑๕.๓๐ - ๑๖.๒๐ นาฬิกา  -   ผู้แทนเครือข่ายยื่นข้อเสนอต่อประธานคณะกรรมาธิการ  สังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และ ผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และประธาน  คณะกรรมาธิการปฏิรูปสังคม ชุมชน เด็ก เยาวชน สตรี  ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สภาปฏิรูปแห่งชาติ

เวลา ๑๖.๒๐ - ๑๖.๓๐ นาฬิกา  - ปิดการสัมมนา โดย ผู้แทนคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย

 

รายละเอียดโครงการ

 

๑. หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายและขจัดการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงเป็นพันธกิจของรัฐตามที่ได้ลงนามเป็นภาคีอนุสัญญาขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (CEDAW) หรืออนุสัญญาผู้หญิงโดยรัฐภาคีมีหน้าที่จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานตามอนุสัญญาฯ ทุก ๆ ๔ ปี โดยในเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ผู้แทนไทยได้ไปรายงานต่อคณะกรรมการอนุสัญญาฯ ในการประชุมครั้งที่ ๓๔ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ในการประชุมดังกล่าวคณะกรรมการอนุสัญญาฯ มีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลไทยโดยมีประเด็นสำคัญคือ ให้รัฐภาคีพิจารณาทบทวนบทบัญญัติกฎหมายทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องอย่างเต็มที่ต่อบทบัญญัติทั้งหลายแห่งอนุสัญญา และปฏิบัติได้อย่างเต็มที่ในระบบนิติบัญญัติของประเทศสมาชิกและให้รัฐภาคีบรรจุคำนิยามที่สมบูรณ์ของการเลือกปฏิบัติต่อสตรีทั้งโดยตรงและโดยอ้อมไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งชาติ หรือในกฎหมายว่าด้วยความเท่าเทียมทางเพศที่กำลังยกร่างอยู่ในปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับอนุสัญญาข้อที่ ๑ แห่งอนุสัญญานี้  นอกจากนี้ คณะกรรมการอนุสัญญาฯ ขอเรียกร้องให้รัฐภาคีจัดการฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับอนุสัญญานี้ และพิธีสารเพิ่มเติม ให้แก่ นักกฎหมาย ทนายความ ผู้พิพากษา และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการยกร่าง และบังคับใช้กฎหมาย และเพื่อพัฒนาศักยภาพของสตรีในการอ้างสิทธิอันพึงมีพึงได้ทั้งมวล คณะกรรมการอนุสัญญาฯ มีความกังวลว่า ถึงแม้มาตรา ๓๐ ในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐  ให้การรับรองสิทธิอันเท่าเทียมกันระหว่างสตรีและบุรุษ แต่ยังไม่มีบทบัญญัติที่ระบุ   คำนิยามของการเลือกปฏิบัติต่อสตรี ที่สอดคล้องกับข้อที่ ๑ แห่งอนุสัญญานี้ ในการที่จะห้ามไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติต่อสตรีทั้งโดยตรงและโดยอ้อม

                ในโอกาสที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติกำลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติความเท่าเทียมทางเพศ พ.ศ. .... และทุกภาคส่วนมีภารกิจร่วมกันในการดำเนินการปฏิรูปประเทศไทยรวมถึงพัฒนาร่างรัฐธรรมนูญใหม่  คณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะกรรมาธิการปฏิรูปสังคม ชุมชน เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส       สภาปฏิรูปแห่งชาติ สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมายด้านความเสมอภาคระหว่างเพศ ในคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย โครงการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายในรัฐธรรมนูญใหม่และการปฏิรูปประเทศไทย (WOMEN REFORM) สมาคมติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย และองค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังของสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดเวทีสัมมนาเรื่อง “พันธกิจของรัฐในการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ” เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนและให้ข้อมูลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของผู้หญิง

 

๒. วัตถุประสงค์

๒.๑  เพื่อให้ข้อมูลพันธกิจของรัฐต่อความเสมอภาคระหว่างเพศโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของผู้หญิง  โดยเฉพาะในบริบทของการยกร่างกฎหมาย และกระบวนการปฏิรูป

๒.๒  เพื่อให้ภาคประชาสังคมแลกเปลี่ยนข้อมูลพันธกิจของรัฐต่อความเสมอภาคระหว่างเพศกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 

 

๓. วิธีการดำเนินงาน

            โครงการเวทีสัมมนาเรื่อง “พันธกิจของรัฐในการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ” เป็นเวทีเพื่อให้ข้อมูลพันธกิจของรัฐต่อความเสมอภาคระหว่างเพศโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน และแลกเปลี่ยนข้อมูลพันธกิจของรัฐต่อความเสมอภาคระหว่างเพศกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โครงการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายในรัฐธรรมนูญใหม่และการปฏิรูปประเทศไทย (WOMEN REFORM) สมาคมติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย และเครือข่ายผู้หญิงเพื่อความก้าวหน้าและสันติภาพ ตลอดจนประชาชนที่สนใจทั่วไป

 

๔. กลุ่มเป้าหมาย

            สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โครงการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายในรัฐธรรมนูญใหม่และการปฏิรูปประเทศไทย (WOMEN REFORM) สมาคมติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย เครือข่ายผู้หญิงเพื่อความก้าวหน้าและสันติภาพ ประชาชนที่สนใจ และสื่อมวลชน จำนวน ๑๒๐ คน

 

๕. วัน เวลา และสถานที่

            วันจันทร์ที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๓๐ นาฬิกา ณ ห้องรับรอง ๑ - ๒ ชั้น ๓ อาคารรัฐสภา ๒

 

๖.  ผู้รับผิดชอบ

            - คณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ดำเนินงานโดยคณะอนุกรรมาธิการกิจการสตรี

            - คณะกรรมาธิการปฏิรูปสังคม ชุมชน เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สภาปฏิรูปแห่งชาติ

            - คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมายด้านความเสมอภาคระหว่างเพศ ในคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย

            - สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

            - โครงการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายในรัฐธรรมนูญใหม่และการปฏิรูปประเทศไทย (WOMEN REFORM)

            - สมาคมติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย

            - องค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังของสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women)

 

๗. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลพันธกิจของรัฐต่อความเสมอภาคระหว่างเพศโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กับโครงการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายในรัฐธรรมนูญใหม่และการปฏิรูปประเทศไทย (WOMEN REFORM) สมาคมติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย เครือข่ายผู้หญิงเพื่อความก้าวหน้าและสันติภาพ และภาคประชาสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net