Skip to main content
sharethis
Event Date
โครงการ เปิดตัวแคมเปญ “ยุติการทรมาน”
และเวทีเสวนา “สถานการณ์และแนวทางยุติการทรมานในประเทศไทย”
 
วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม 2557 เวลา 13.00-16.30 น.
 
ณ ห้องเบญจกุล ชั้น 2 ณ โรงแรมรอยัล เบญจา สุขุมวิท ซอย 5 กรุงเทพฯ
 
ประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน และการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2550 ซึ่งทำให้ไทยต้องปฎิบัติตามพันธะกรณีที่ได้ให้ไว้ นั่นคือการป้องกันไม่ให้เกิดการทรมาน หรือเมื่อเกิดการทรมานขึ้นแล้วต้องแน่ใจว่ากระบวนการยุติธรรมจะสามารถอำนวยให้นำผู้กระทำความผิดดังกล่าวมาลงโทษอย่างมีประสิทธิภาพ และมีกระบวนการฟื้นฟูและเยียวยาที่เหมาะสมแก่ผู้ที่เสียหายได้
 
อย่างไรก็ตาม  แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นภาคีอนุสัญญา CAT  มานับแต่ปี 2550 แต่ยังไม่เป็นที่รับรู้กันอย่างแพร่หลาย  อีกทั้งยังไม่มีการนำอนุสัญญาฯดังกล่าวมาบังคับใช้ให้เกิดขึ้นจริงเท่าที่ควร  เช่น  การไม่กำหนดให้มีข้อหาหรือฐานความผิดเกี่ยวกับการทรมาน  มาตรการการเยียวยาผู้เสียหายจากการถูกทรมาน  มาตรการการป้องกันการทรมาน  เป็นต้น แม้จะมีการรณรงค์ยุติการทรมานอย่างเข้มข้น แต่การทรมานก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้กระทำความผิด ซึ่งในหลายกรณีเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ยังไม่ถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เนื่องด้วยประเทศไทยยังไม่มีกลไกป้องกันการทรมาน การสืบสวนสอบสวน และการเยียวยาอย่างเป็นระบบ
 
ในโอกาสนี้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จึงได้จัดงานเปิดตัวแคมเปญ  “ยุติการทรมาน” และเวทีเสวนา “สถานการณ์และแนวทางยุติการทรมานในประเทศไทย” ในวันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม 2557 เวลา 13.00-16.30 น. ณ ห้องเบญจกุล ชั้น 2 ณ โรงแรมรอยัล เบญจา สุขุมวิท ซอย 5 กรุงเทพฯ  
 
กำหนดการ
13.00 น. ลงทะเบียน
 
13.30 น. กล่าวเปิดงาน โดย คุณสมชาย หอมลออ
ประธานแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย
 
นำเสนอสถานการณ์การทรมานทั่วโลก โดย
คุณปริญญา บุญฤทธิ์ฤทัยกุล
ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย
 
14.00 น. เวทีเสวนา “สถานการณ์และแนวทางยุติการทรมานในประเทศไทย”
คุณสีละ จะแฮ ผู้เสียหายจากการถูกทรมาน
คุณนริศราวัลณ์ แก้วนพรัตน์ ญาติผู้เสียหายจากการถูกทรมาน
นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ผู้แทนมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม *
ดำเนินรายการโดย คุณพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม
 
16.00 น. เปิดเวทีซักถาม
 
16.30 น. ปิดการเสวนา
 
ขอความกรุณาส่งแบบตอบรับเพื่อยืนยันการเข้าร่วมงาน ภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2557
 
ติดต่อ
Tel: 66-2-513-8745, 66-2-513-8754
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net