Skip to main content
sharethis
Event Date

"สันติวิธีทางเลือกในสังคมไทย"
ดร.จันจิรา สมบัติพูนศิริ, ดร.ชาญชัย ชัยสุขโกศล, วิจักขณ์ พานิช และกิตติชัย งามชัยพิสิฐ
วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม เวลา 16.30-18.30 น.
ที่ The Reading Room สีลม 19


'สันติวิธีคืออะไร อารยะขัดขืนเป็นแบบไหน ทำไมต้องสันติวิธี' 


ร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยน ตั้งคำถาม หาคำตอบกับวงพูดคุยสันติวิธีทางเลือกในสังคมไทย ในวงสนทนา "สันติวิธีทางเลือกในสังคมไทย" โดยดร.จันจิรา สมบัติพูนศิริ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ดร.ชาญชัย ชัยสุขโกศล สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล, วิจักขณ์ พานิช และกิตติชัย งามชัยพิสิฐ สถาบันต้นกล้า ในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคมที่ The Reading Room เวลา 16.30-18.30 น. 

ท่ามกลางวิกฤตการเมืองไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความขัดแย้งหลายต่อหลายครั้งได้ยกระดับไปเป็นความรุนแรงทางกายภาพซึ่งสร้างความสูญเสียอันประเมินค่ามิได้ โดยเฉพาะการสูญเสียชีวิตของประชาชนในเหตุการณ์ทางการเมือง บทบาทของกลุ่มที่นิยามได้โดยกว้างว่า ‘นักสันติวิธี’ ทั้งนักวิชาการและนักปฏิบัติมีความสำคัญมากขึ้นในสถานการณ์การเผชิญหน้าทั้งระหว่างรัฐกับประชาชน และระหว่างประชาชนที่สนับสนุนกลุ่มการเมืองต่างขั้ว

อย่างไรก็ดี การสนทนาและถกเถียงถึงสันติภาพและความขัดแย้งศึกษารวมทั้งสิ่งที่เรียกว่า ‘สันติวิธี’ ในสังคมไทยยังจำกัดวงอยู่ที่นักวิชาการและนักปฏิบัติจำนวนไม่มาก ทั้งที่ควรจะเป็นหัวข้อของการสนทนาในวงกว้าง เพราะความขัดแย้งและความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อทุกคนในสังคมไทย 

เสวนา "สันติวิธีทางเลือกในสังคมไทย" จึงเสนอการแลกเปลี่ยน ถกเถียง และพูดคุยในที่สาธารณะ ซึ่งจะทำให้สันติภาพและความขัดแย้งศึกษารวมทั้งสิ่งที่เรียกว่า ‘สันติวิธี’ กลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้ และกลายเป็นประเด็นที่ทุกคนสามารถพูดถึง วิพากษ์ หรือให้คำนิยามในแบบที่แตกต่างออกไป โดยมีหัวข้อกว้างๆ คือ ทำไมต้องสันติวิธี? แบบไหน? อย่างไร? จึงเรียกว่าสันติวิธี และ นิยามของสันติวิธีในสถานการณ์ความขัดแย้งที่ผ่านมาและสันติวิธีทางเลือกในสังคมไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net