Skip to main content
sharethis
Event Date
การฉายภาพยนตร์และเสวนา “ศิลปะ ศาสนา เพศวิถี : มองพม่าผ่านหนัง” : A Film Screening and Talk “Art, Religion, Sexuality: Seeing Myanmar through Film”
วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2556 เวลา 10.30 – 13.00 น.
ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 
โดย ดร. อัมพร จิรัฐติกร 
เนื้อหา:
รู้จักเพื่อนบ้านอาเซียนที่เพิ่งแย้มประตูออกมาเชื้อเชิญให้เราก้าวเข้าไปทำความคุ้นเคย ผ่านภาพยนตร์สารคดีของผู้กำกับชาวพม่ารุ่นใหม่ 3 เรื่อง ที่เสนอมุมมองของสังคมพม่าผ่านประเด็นสำคัญ 3 ประเด็น พร้อมร่วมสนทนากับอัมพร จิรัฐติกร นักวิชาการผู้สนใจเรื่องสื่อและภาพยนตร์ในประเทศพม่า หนังเรื่องแรก Like Father, Like Son (14 นาที) นำเสนอเรื่องราวของคณะแสดงละครรามเกียรติ์แบบพม่าที่เปิดการแสดงอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 50 ปี แต่ทุกวันนี้คณะละครคณะนี้ต้องดิ้นรนเพื่อสืบทอดศิลปะชนิดนี้ไม่ให้สูญหายไป เรื่องที่สองคือ A Million Threads (15 นาที) เป็นสารคดีที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมโดยมูลนิธิไฮน์ริค โบลด์ (Heinrich Boll Foundation) นำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันเดียว คือในคืนวันพระจันทร์เต็มดวงของเดือนพฤศจิกายนที่ผู้หญิงชาวพม่าจำนวน 30 กว่าคนจะได้รับการเลือกให้มาทอผ้าแข่งกันเพื่อให้ได้ผืนที่ดีที่สุดเพื่อห่มพระเจดีย์ เรื่องที่สามคือ Burmese Butterfly (12 นาที) นำเสนอเรื่องราวสังคมชาวเกย์ สาวประเภทสองของพม่า ที่ยังคงเป็นเรื่องต้องห้ามอยู่แม้ในปัจจุบัน 
 
เกี่ยวกับวิทยากร:
อัมพร จิรัฐติกร จบปริญญาตรีสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก่อนจะมาจบปริญญาเอกทางด้านมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส (ออสติน) ในอีกยี่สิบปีต่อมา เริ่มงานสื่อสารมวลชนจากการเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ เป็นครีเอทีฟ ที่บริษัทคีตา เรคคอร์ด และเป็นผู้เขียนบทสารคดีโทรทัศน์ ให้กับบริษัทแปซิฟิกอินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาสังคมศาสตร์กับการพัฒนา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความสนใจด้านวิชาการสองสายหลัก คือ สื่อและคนข้ามพรมแดน เลิกร้างงานเขียนสารคดีไปเนิ่นนานหลังจากหันมาเป็นนักวิชาการ ในอดีตเคยมีผลงานรวมเล่ม คือ ตามเสด็จไกลบ้าน และเสียงจากอุษาคเนย์ ปัจจุบันมีผลงานกึ่งวิชาการกึ่งสารคดีออกมาอีกหนึ่งเล่มในชื่อ “กะเทาะแก่นอาเซียน”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net