Skip to main content
sharethis
Event Date
 
re:reading group #1: วรรณกรรมไทย
 
'สี่แผ่นดิน - ร่มฉัตร'

โดย อาทิตย์ ศรีจันทร์ & นัทธนัย ประสานนาม
วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน เวลา 16:00 น.เป็นต้นไป
ที่ The Reading Room สีลม 19


The Reading Room ชวนอ่านหนังสือสายสังคมวัฒนธรรม ใน "Re:Reading Group" มาร่วมกัน "อ่านใหม่" และ "ตีความใหม่" เดือนละครั้งตั้งแต่มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยครั้งแรกนี้จะเป็นการตีความ "วรรณกรรมไทย" ใหม่ โดยเลือกอ่าน "สี่แผ่นดิน" ของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เทียบกับ "ร่มฉัตร" ของ ทมยันตี

เริ่มอ่านและแลกเปลี่ยนออนไลน์กันได้กับ อ. อาทิตย์ ศรีจันทร์ (มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา) และ อ. นัทธนัย ประสานนาม (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) และมาพบกันจริงวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน เวลา 16:00น. เป็นต้นไป ที่ The Reading Room สีลม 19

เกี่ยวกับ re:reading group
re:reading group เป็น reading group ที่มี twist คือ เป็นการนำตัวบทสายสังคมวัฒนธรรม ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดี ถูกอ้างอิงถึงทั้งในสาขาและข้ามสาขา มา "อ่านใหม่" เพื่อทบทวนและทำความเข้าใจใหม่ให้รอบด้าน และให้เข้ากับบริบทร่วมสมัย โดยจะมีวิทยากรที่จะนำการแลกเปลี่ยนสนทนา 1-2 ท่าน ในแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ลักษณะกิจกรรมจะคล้ายกับ reading group แต่จะเน้นการมีส่วนร่วมออนไลน์ โดยจะมีการแนะนำตัวบท ข้อมูลบทความเพิ่มเติม และประเด็นสำคัญต่างๆ รวมทั้งเริ่มแลกเปลี่ยนกับวิทยากรผ่าน Facebook page ของ The Reading Room ตลอดระยะเวลา 1 เดือน ก่อนที่จะมาพบกันจริงหนึ่งครั้งในช่วงปลายเดือน โดยวิทยากรจะนำเสนอประเด็นต่างๆ และนำบทสนทนา ตามด้วยการแลกเปลี่ยนและ Q&A 



รายละเอียดกิจกรรมแต่ละครั้

มิถุนายน: วรรณกรรมไทย: อาทิตย์ ศรีจันทร์ & นัทธนัย ประสานนาม (สี่แผ่นดิน & ร่มฉัตร)

กรกฎาคม: มานุษยวิทยา: ยุกติ มุกดาวิจิตร & นิติ ภวัครพันธุ์ (Clifford Geertz, บทความ Balinese Cockfight และ Thick Description)

สิงหาคม: ประวัติศาสตร์ศิลปะ: สิทธิธรรม โรหิตะสุข & ธนาวิ โชติประดิษฐ (บทความใน ศิลปะกรรมหลัง พ.ศ. 2475 โดยพิริยะ ไกรฤกษ์ และ เผ่าทอง ทองเจือ)

กันยายน: Post Colonial: แพร จิตติพลังศรี และ สุธิดา วิมุตติโกศล (บทนำและบทแรกของ Orientalism โดย Edward Said และ Location of Culture โดย Homi Bhabha) 

ตุลาคม: รัฐศาสตร์/ประวัติศาสตร์: ประจักษ์ ก้องกีรติ และ ภารุต เพ็ญพายัพ (บทนำและบทแรกของ Imagined Communities โดย Benedict Anderson)

พฤศจิกายน: ประวัติศาสตร์นิพนธ์: ณัฐพล ใจจริง และ ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ (บทความ สุนทรภู่: มหากวีกระฎุมพี ใน ปากไก่และใบเรือ โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net