Skip to main content
sharethis
Event Date

 

การเสวนาทางวิชาการ

เรื่อง ผลัดผู้นำญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน กับความเปลี่ยนแปลงในเอเชียตะวันออก

จัดโดย สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วันพุธที่ 23 มกราคม 2556

ณ ห้องสัมมนา 3 สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ศูนย์รังสิต

ปี 2556 นี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากที่สุดช่วงหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออก จากการที่ประเทศหลักในภูมิภาค ล้วนมีการผลัดเปลี่ยนผู้นำในการบริหาร ประเทศกันอย่างพร้อมเพรียงในเวลาอันใกล้เคียงกัน เริ่มตั้งแต่ประเทศญี่ปุ่นที่นายชินโซ อาเบะ ผู้นำแนวชาตินิยม ได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังการได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคเสรีประชาธิปไตย(LDP) เมื่อปลายปีที่แล้ว  ในเกาหลีใต้ นางปาร์ก กึน เฮ บุตรีของอดีตประธานาธิบดีจอมเผด็จการปาร์ก จุง ฮี ได้รับการเลือกตั้งขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนกุมภาพันธ์นี้  ในขณะที่จีนก็จะมีการเปลี่ยนถ่ายอำนาจจากประธานาธิบดีหู จิ่น เทา มาสู่รองประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ในเดือนมีนาคมนี้  นอกจากนั้น ที่เกาหลีเหนือเอง ก็เพิ่งมีการเปลี่ยนผู้นำเป็นนายคิม จอง อึน ได้เพียงปีเดียว หลังจากการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้บิดา และการผลัดเปลี่ยนผู้นำของญี่ปุ่น ได้มีการคาดการณ์กันว่าเมื่อนายชินโซะ  อาเบะเข้ารับตำแหน่งในครั้งนี้นั้น จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนเกิดความ ตรึงเครียดขึ้นมาอีกครั้งเนื่องจากบุคลิกขอนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบันค่อนข้างแข็งกร้าวและไม่ยอมอ่อนข้อให้กับจีนมากนัก กอปรกับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา ในการสกัดกั้นอิทธิพลจีนให้อยู่ในวงจำกัด

การเปลี่ยนแปลงผู้นำในเวลาอันใกล้เคียงกันเช่นนี้ นับเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ยิ่งในเอเชียตะวันออกซึ่งถือเป็นภูมิภาคที่มีพลวัตสูงทั้งทางเศรษฐกิจ และการเมือง และที่สำคัญเป็นบริเวณที่ยังคงมีประเด็นความขัดแย้งคุกรุ่นอยู่ระหว่างจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ ทั้งในประเด็นข้อพิพาทดินแดน ประเด็นประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง การแข่งขันกันเป็นผู้นำในภูมิภาคทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ  ยิ่งการที่ญี่ปุ่นได้ผู้นำที่มีหัวชาตินิยม ทำให้นักสังเกตการณ์เกิดความหวั่นวิตกว่า สถานการณ์ในเอเชียตะวันออกจะมีความตึงเครียดมากขึ้น และอาจส่งผลต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค  ในส่วนของจีน การผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ ย่อมเป็นที่จับตาว่า พญามังกรจะมีทีท่าอย่างไรภายในผู้นำใหม่  ในขณะที่เกาหลีใต้เอง ในยุคผู้นำหญิงคนแรก ก็เป็นประเทศที่น่าจับตาในฐานะตัวแปรสำคัญในความสัมพันธ์ในภูมิภาค โดยเฉพาะกับเกาหลีเหนือ

กล่าวโดยรวม การผลัดเปลี่ยนผู้นำของชาติมหาอำนาจในเอเชียตะวันออก ย่อมส่งผลต่อการเมืองและเศรษฐกิจโลก และส่งผลต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ที่จะเกี่ยวข้องกับไทยและอาเซียนด้วย  สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษาในฐานะสถาบันวิจัยที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัยสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคดังกล่าว จึงได้จัดการเสวนาทางวิชาการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงผู้นำในครั้งนี้ขึ้น เพื่อวิเคราะห์ถึงแนวโน้มและความเป็นไปในอนาคตที่จะส่งผลถึงสถานการณ์ความมั่นคง และความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น โดยประเด็นในการเสวนา จะเน้นความเปลี่ยนแปลงภายในประเทศ ความเปลี่ยนแปลงต่อการเมืองเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ตลอดจนผลกระทบต่อไทยและอาเซียน

 

กำหนดการ

13.00-13.15 น.      ลงทะเบียน

13.15-13.30 น.      เปิดการเสวนาวิชาการ      

                  โดย     - ผศ.ดร.กิตติ ประเสริฐสุข

                               ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

13.30-15.00 น.      เรื่อง “ผลัดผู้นำญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน กับความเปลี่ยนแปลงในเอเชียตะวันออก”

                 โดย     - รศ.ดร. จุลชีพ  ชินวรรโณ  กีรติยาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

                                คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์       

                             - รศ.ดร. นภดล  ชาติประเสริฐ 

                               คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

                             - ผศ.ดร. กิตติ ประเสริฐสุข

                               คณะรัฐศาสตร์ และสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์                                       

ดำเนินรายการโดย  - อ.ดร. พัฒน์นรี  ศรีศุภโอฬาร

                               คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

15.00-15.30 น.      อภิปรายซักถาม

 

หมายเหตุ:       พักรับประทานอาหารว่าง  14.30-14.45น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net