ข้อค้นพบจากการเยือน สปป.ลาวโดยคณะสมาชิกรัฐสภาในประเทศอาเซียน กรณี 'สมบัด สมพอน'

Event Date: 
Wednesday, 16 January, 2013 - 10:30

 

แถลงข่าว ข้อค้นพบจากการเยือนสปป. ลาวโดยคณะสมาชิกรัฐสภาในประเทศอาเซียน 

กรณีการหายตัวไปของ ท่านสมบัด สมพอน

วันพุธที่ 16 มกราคม 2556 เวลา 10.30-12.00 น.

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) อาคารมณียา, ชิดลม

สมบัด สมพอน ผู้นำที่ได้รับความเคารพอย่างกว้างขวางในงานด้านการศึกษาและการพัฒนาที่ยั่งยืน เจ้าของรางวัลรามอนแมกไซไซ สาขาผู้นำชุมชน ปี 2548 ได้หายตัวไปเมื่อเย็นวันที่ 15 ธันวาคม 2555 กลางกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว (ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.sombath.org) ภาพในกล้องวงจรปิดที่ได้มาหลังจากนั้นสองวันแสดงให้เห็นว่า สมบัดถูกเรียกให้หยุดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และรถของเขาถูกชายลึกลับขับไป จากนั้นมีชายอีก 2-3 คนนำตัวท่านสมบัดขึ้นรถปิคอัพไป ทั้งนี้ รัฐบาลลาวระบุว่า ไม่ทราบเรื่องการลักพาตัวและเบาะแสของแหล่งที่ท่านสมบัดถูกนำตัวไป แต่ได้ให้หลักประกันต่อสาธารณะว่าจะตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม หลังเวลาผ่านไปหนึ่งเดือนหลังการหายตัวไปของท่านสมบัด ครอบครัวและญาติมิตร ยังไม่ได้รับข้อมูลความคืบหน้าใด ๆ เกี่ยวกับการผลของการสอบสวน

โดยการร้องขอจากคณะกรรมการจัดงานมหกรรมภาคประชาชนเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe People's Forum) ซึ่งเป็นองค์กรประสานงานภาคประชาชนนานาชาติที่ร่วมกันจัดการประชุมก่อนหน้าการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ที่กรุงเวียงจันทน์ เมื่อเดือนตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา คณะของสมาชิกรัฐสภาในประเทศอาเซียน (ASEAN Parliamentary Delegation) ได้เดินทางไปยังประเทศลาว เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงและสมาชิกสภาแห่งชาติของสปป. ลาว เพื่อแสดงความห่วงใยอย่างยิ่งยวดต่อการหายตัวไปของท่านสมบัด และพูดคุยถึงแนวทางความเป็นไปได้ในการสืบหาตัวท่านสมบัดและนำท่านกลับสู่ครอบครัวอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ผู้แทนรัฐสภาอาเซียนจะได้รายงานสิ่งที่ได้พูดคุยและข้อสรุปของการเข้าพบกับทางการลาวในครั้งนี้ต่อสื่อมวลชนและผู้สนใจ ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) วันพุธที่ 16 มกราคม 2556 เวลา 10.30-12.00 น.

ผู้ร่วมแถลง
1) ดร. วอลเดน เบลโล (Dr. Walden Bello) สมาชิกรัฐสภา ประเทศฟิลิปปินส์ ประธานคณะกรรมการด้านแรงงานต่างชาติ, คณะกรรมการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ และ ผู้ร่างกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนหลายฉบับ 
2) นาง ลิลี่ วาฮิด (Lily Wahid) สมาชิกรัฐสภา ประเทศอินโดนีเซีย และสมาชิกคณะทำงานระหว่างประเทศของรัฐสภาอาเซียนเกี่ยวกับพม่า 
3) นาย ชาร์ล ซานติอาโก (Charles Santiago) สมาชิกรัฐสภา ประเทศมาเลเซีย และคณะกรรมการจัดงานมหกรรมภาคประชาชนเอเชีย-ยุโรป (AEPF)

http://sombath.org/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท