Skip to main content
sharethis
Event Date

อนุภาคพระเจ้า: มุมมองทางปรัชญาและวิทยาศาสตร์ว่าด้วยการค้นพบ Higgs-Boson
กับ โสรัจจ์ หงส์ลดารมภ์, ปิยบุตร บุรีคำ และ คุณากร วาณิชย์วิรุฬห์
วันเสาร์ที่ 28 ก.ค. เวลา 17:00น. เป็นต้นไป
ที่ The Reading Room สีลม 19

ตั้งแต่เมื่อไรที่มนุษย์เราเริ่มตระหนักถึงการมีตัวตน และเริ่มค้นหาอนุภาคมูลฐาน (elementary particle) การค้นพบอนุภาคฮิกส์โบซอน (Higgs-Boson) ในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมามีความหมายอย่างไรต่อมนุษยชาติ นี่คือจุดจบหรือจุดเริ่มต้นของปรัชญาและวิทยาศาสตร์ ร่วมค้นหาคำตอบได้ที่งานเสวนา "อนุภาคพระเจ้า: มุมมองทางปรัชญาและวิทยาศาสตร์ว่าด้วยการค้นพบ Higgs-Boson" กับ อ.โสรัจจ์ หงส์ลดารมภ์, อ.ปิยบุตร บุรีคำ และ คุณากร วาณิชย์วิรุฬห์ ในวันเสาร์ที่ 28 ก.ค. เวลา 17:00น. ที่ The Reading Room

Higgs-Boson คืออนุภาคมูลฐานที่นักฟิสิกส์ตามหากันมานานแสนนานเกือบ 5 ทศวรรษ ซึ่งชื่อที่คนทั่วไปรู้จักว่า "อนุภาคพระเจ้า" (God Particle) นี้ก็มาจากความลึกลับหายากและความสำคัญของมัน ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ นอกจากจะเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะด้านฟิสิกส์แล้ว ยังทำให้เกิดการเชื่อมโยงเข้ากับประเด็นพื้นฐานหลายอย่างทางปรัชญาอีกด้วย

อ.ปิยบุตร บุรีคำ (ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) จะมาพูดในประเด็นทางฟิสิกส์ ที่มาและความสำคัญของ Higgs-Boson อ.โสรัจจ์ หงส์ลดารมภ์ (ภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) จะพูดถึงประเด็นพี้นฐานทางปรัชญาและอภิปรัชญาที่เชื่อมโยงกับการค้นพบอนุภาคนี้ และคุณากร วาณิชย์วิรุฬห์ จะมาพูดถึงเรื่องการรับรู้ ความคาดหวังของสังคม และการเข้าใจโลกในมิติอนุภาค ที่เป็นผลมาจากการค้นพบอนุภาค Higgs-Boson นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net