Skip to main content
sharethis
Event Date

เสวนา Reading Room ครั้งที่ 3: ระเบียน ความรู้ อำนาจ โดย อ.เกษม เพ็ญภินันท์ + อ.สุรเดช โชติอุดมพันธ์ วันพุธที่ 11 พฤษภาคม เวลา 18:30-21.30น. The Reading Room, สีลม ซอย 19 ห้องสมุด Reading Room จัดซีรีย์เสวนาในหัวข้อห้องสมุดและการเก็บข้อมูล (archive) โดยในแต่ละครั้งจะเชิญวิทยากรจากสาขาต่างๆ มาแสดงความคิดเห็นในแง่มุมที่หลากหลาย ทั้งในด้านสังคมศาสตร์ ศิลปะ สถาปัตยกรรม วรรณกรรม ดนตรี ภาพยนตร์ ประวัติศาสตร์ และปรัชญา เพื่อเป็นการสร้างบทสนทนาและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสาขาต่างๆ โดยในครั้งนี้จะเป็นการเสวนาในสาขาปรัชญาและวรรณกรรม อาจารย์เกษม เพ็ญภินันท์ (ภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) จะกล่าวถึงปรัชญาและความเป็นมาของ archive; การคัดสรรข้อมูลความรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การจัดการชุดความรู้ ระเบียน และระบบต่างๆ; และประวัติความเป็นมาของหนังสือ และการอ่าน วิวัฒนาการของการพิมพ์ และการเผยแพร่และกระจายหนังสืออย่างมีระบบ โดยสัมพันธ์เกี่ยวข้องไปกับการควบคุมความรู้ อำนาจ และความทรงจำ อาจารย์สุรเดช โชติอุดมพันธ์ (ภาควิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) จะกล่าวถึงประวัติศาสตร์และปรัชญาของห้องสมุด ทั้งในเชิงพื้นที่ เชิงทฤษฎี และเชิงอภิปรัชญา; ความรู้อันมหาศาลจากหนังสือซึ่งสามารถนำไปสู่ ความทุกข์ทรมานจากความโลภ และความต้องการหาความรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์เอง โดยจะเห็นตัวอย่างได้จากหนังสือของ Borges, Eco, Flaubert ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net