Skip to main content
sharethis
Event Date

“ร่วมกันสร้างโลกเย็นที่เป็นธรรม” เนื่องในโอกาสที่การประชุมย่อยของอนุสัญญาสหประชาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งแรกของปี 2554 จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ คณะทำงานเพื่อโลกเย็นที่เป็นธรรม (Thai Working Group for Climate Justice: TCJ) และเครือข่าย จึงจัดกิจกรรมเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลกในการตอบโจทย์หยุดโลกร้อนอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน วันอังคารที่ 5 เมษายน เช้า 9.00 – 12.30 สถานที่:โรงแรมรอยัลรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง สิทธิของแม่ธรณี – ว่าด้วยการจัดการทรัพยากรและการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน SEMINAR: RIGHTS OF MOTHER EARTH - an introduction and discussion ในการประชุมภาคประชาชนโลกเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิทธิของแม่ธรณี หรือ World People's Conference on Climate Change and the Rights of Mother Earth ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโคชาบัมบา (Cochabamba) ประเทศโบลิเวีย ในวันที่ 22 เมษายน 2553 มีคำประกาศจุดยืนของภาคประชาชนร่วมกันออกมาที่รู้จักกันในชื่อว่า \Cochabamba People's Agreement\" [http://pwccc.wordpress.com/2010/04/24/peoples-agreement/] ซึ่งขึ้นต้นด้วยประโยคว่า \"โลกเราทุกวันนี้กำลังบาดเจ็บ และอนาคตของมวลมนุษยชาติกำลังตกอยู่ในอันตราย\" เพราะอารยะธรรมของเรากำลังจะถึงจุดวิกฤตเนื่องจากรูปแบบการพัฒนาที่เร่งทำลายล้างมนุษย์และธรรมชาติตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรม อันเป็นผลมาจากระบบการผลิตและการบริโภคที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งส่งเสริมแต่การแข่งขันแก่งแย่งความก้าวหน้า และแสวงหาผลประโยชน์อย่างไร้ขีดจำกัด ทำให้มนุษย์ถูกแยกจากธรรมชาติ และวางตัวเป็นผู้ควบคุมธรรมชาติ โดยการแปรทุกอย่างให้เป็นสินค้าเพื่อการซื้อ-ขาย ตั้งแต่น้ำ ผืนดิน พันธุกรรม วัฒนธรรมของบรรพบุรุษ ความหลากหลายทางชีวภาพ ความเป็นธรรม เชื้อชาติ สิทธิของประชาชน และชีวิต ดังนั้น หากจะแก้วิกฤตโลกในครั้งนี้ เราจำเป็นที่จะต้องสร้างระบบใหม่ เพื่อที่จะนำความสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติกลับมา แต่ความสมดุลนี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องเริ่มที่ความเท่าเทียมกันในบรรดามนุษย์ด้วย จึงเป็นที่มาของการนำเสนอ คำปฏิญญาสากลว่าด้วย \"สิทธิของแม่ธรณี\" หรือ \"Rights of Mother Earth\" ซึ่งเป็นแนวคิดที่อยู่บนหลักการพื้นฐานของความกลมกลืนและสมดุลระหว่างสิ่งมีชีวิตทุกชนิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net