Skip to main content
sharethis
Event Date

ในจันทร์ที่ ๔ เมษายน 2554 เวลา 09.30 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช. ถนนพหลโยธิน ซอย ๘ สายลม (ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS อารีย์) เขตพญาไท กรุงเทพฯ (รายละเอียดตามกำหนดการ) แม้ว่าประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ข้อ 11 จะกำหนดว่า การให้บริการโทรคมนาคมในลักษณะที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม หรือค่าบริการเป็นการล่วงหน้าจะต้องไม่มีข้อกำหนดอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ผู้ให้บริการจะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเป็นการล่วงหน้า แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน (Pre-Paid) ยังคงถูกเร่งการใช้งาน เร่งให้เติมเงิน และถูกยึดเบอร์หากไม่มีการเติมเงินเพิ่ม และเนื่องจากในปัจจุบัน ผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่าร้อยละ 90 นั้น เป็นผู้ที่ใช้ระบบเติมเงิน ดังนั้น จึงมีผู้บริโภคที่ร้องเรียนกรณีการกำหนดระยะเวลาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงินเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ได้พยายามผลักดันให้ปัญหานี้ได้รับการแก้ไข โดยการรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิของผู้ใช้บริการโทรศัพท์ระบบเติมเงินเพื่อให้ผู้บริโภคลุกขึ้นมาทวงเงินของตัวเองอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อโฆษณา เวทีสาธารณะ และช่องทางต่างๆ พร้อมทั้งนำเรื่องร้องเรียนและข้อเสนอต่างๆ เสนอต่อที่ประชุม กทช. และแม้ว่า กทช. จะมีมติออกมาเพื่อเยียวยาปัญหาของผู้บริโภค แต่กระนั้นปัญหาของผู้บริโภคยังไม่ถูกแก้ไข และยังคงถูกเร่งการใช้งานและกำหนดระยะเวลาการใช้งานเช่นเดิม จนผู้บริโภคบางรายต้องลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ์ขอตนเองด้วยการฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม เพื่อรายงานสถานการณ์ปัญหาในปัจจุบัน ตลอดจนความคืบหน้าของการดำเนินการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการเรียกร้องสิทธิของผู้บริโภคที่ใช้บริการมือถือระบบเติมเงินแก่สาธารณชน สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จึงจะจัดให้มี การเสวนาเรื่อง การแก้ปัญหา “กำหนดวันหมดอายุมือถือระบบเติมเงิน” ยังนิ่ง..เรื่องจริงเป็นอย่างไร? กำหนดการ 09.30 – 10.00 น. ลงทะเบียน 10.00 – 10.15 น. กล่าวต้อนรับและชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน โดย ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครอง ผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) 10.15 – 12.00 น. เสวนา “การแก้ปัญหา “กำหนดวันหมดอายุมือถือระบบเติมเงิน” ยังนิ่ง ..เรื่องจริงเป็นอย่างไร? ดำเนินการเสวนา โดย ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ผู้ร่วมเสวนา สิทธิชัย แม้นเจริญ ผู้ฟ้องร้องต่อศาลกรณีโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงินถูกกำหนดวันหมดอายุ บุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ผู้แทนสำนักงาน กสทช. * ผู้ให้บริการโทรศัพท์และผู้ให้บริการโทรศัพท์ที่ไม่ได้วางโครงข่ายเอง (MVNO) อื่นๆ* สื่อมวลชนทุกแขนง* ประชาชนผู้สนใจทั่วไป* *หมายเหตุ *อยู่ระหว่างการประสานติดต่อ -- สำนักสื่อสารสาธารณะและบริการประชาชน สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) 404 อาคารพหลโยธินเซ็นเตอร์ ชั้น 2 ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 Tel: 02-634-6000 Fax: 02-279-0251 E-mail: tci.tcimedia@gmail.com Website: www.tci.or.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net