Skip to main content
sharethis
Event Date

 

วันที่ 6 มกราคม เวลา 13:00 - 16:00 น.
ห้องประชุมตึกเปรมบุรฉัตรชั้น 1 อาคารสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนอังรีดูนังต์
 
 
ตามที่ฝ่ายเนื้อหางานรัฐศาสตร์แฟร์ครั้งที่ 7 ได้รับอนุมัติจัดกิจกรรมโครงการเสวนา "การเมืองกับการทำนาย: ความท้าทายของนักรัฐศาสตร์ไทย" ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม 2554 เวลา 13.00-16.00 ณ ห้องประชุมชั้น 1 ตึกเปรมบุรฉัตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น เพื่อนำเสนอว่า วิชารัฐศาสตร์สมัยใหม่ตั้งเเต่หลังสงครามโลกเป้นต้นมา เป็นองค์ความรู้ที่มีรากฐานมาจากการศึกษาแบบปฏิฐานนิยม (positivism) ที่เน้นการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และอาศัยข้อมูลเชิงประจักษ์ในการยืนยันความเป็นจริง แต่วิธีการดังกล่าวก็ได้ถูกท้าทายจากการศึกษาในแบบอื่นๆ ที่ตั้งคำถามถึงความเที่ยงตรงของการอธิบายด้วยเชิงประจักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสภาวะที้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน ได้มีการตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวิชารัฐศาสตร์ไทยว่านอกจากการอธิบายปรากฏการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นแล้ว วิชารัฐศาสตร์สามารถใช้คาดการณ์ถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้หรือไม่

 

ผู้ร่วมอภิปราย

รศ. ธเนศ วงศ์ยานนาวา
คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์
 
อ. เกษม เพ็ญภินันท์
คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
อ. อรรถกฤต ปัจฉิมนันท์
คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
อ. พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์
คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
ดำเนินรายการ
 
ผศ. เวียงรัฐ เนติโพธิ์
คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
หมายเหตุ: กำหนดการและผู้ร่วมอภิปรายอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net