เรื่องราวข้าวของ และการรณรงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงโลก กับแอนนี่ เลนนาร์ด

Event Date: 
Monday, 16 August, 2010 - 17:00

August 16  5:00pm - 7:00pm

Locationบ้านอารีย์, บานานาแฟมิลี่ปาร์ค, สถานีรถไฟฟ้า BTSอารีย์ อารีย์ ซอย1
The Story of Stuff and campaign to change the world with Annie Leonard
เรื่องราวข้าวของ และการรณรงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงโลก กับแอนนี่ เลนนาร์ด

ลองมองไปรอบตัวสิคะ ข้าวของทั้งที่ซื้อมาโดยที่ไม่ตั้งใจ ซื้อมาแล้วไม่ค่อยได้หยิบมาใช้งาน หรือซื้อมาเพื่อรอวันทิ้ง ที่กระจายอยู่ทุกมุมบ้านของคุณนั้นมีปริมาณมากน้อยเพียงใด ยิ่งไปกว่านั้น คุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองหรือไม่ว่า ข้าวของพวกนี้มาจากไหนและกำลังจะเดินทางต่อไปที่ใดเมื่อถูกหย่อนลงถังขยะ

...ข้อสงสัยนี้เกิดขึ้นกับนักกิจกรรมรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ชื่อ “แอนนี่ เลนนาร์ด” (Annie Leonard) ด้วยเช่นกัน จะต่างออกไปก็เพียงเธอไม่ได้นั่งแกะปมปริศนานี้อยู่ที่บ้าน แต่ใช้เวลานานถึง 10 ปีในการไล่ล่าตามหาคำตอบด้วยตัวเอง แล้วถ่ายทอดเรื่องราวทั้งหมดด้วยภาพเคลื่อนไหวของการ์ตูนลายเส้น ประกอบการบรรยายข้อเท็จจริงที่สอดแทรกตลกร้าย กลายเป็น “The Story of Stuff” ภาพยนตร์สารคดีความยาวประมาณ 20 นาทีที่ออกฉายเป็นครั้งแรกในปี 2550 ผ่านสายตาคนทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 4.5 ล้านคนพร้อมกับได้รับเสียงยกย่องไม่น้อยไปกว่าจำนวนผู้ชม และได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ กว่า 10 ภาษา (รวมทั้งภาษาไทยด้วย!) [อ่านเพิ่มเติมได้จาก "รู้ทันบริโภคนิยมด้วย The Story of Stuff" โดย ฐิตินันท์ ศรีสถิต http://www.onopen.com/thitinants/08-12-10/4481]

นอกจากนี้ ในระยะเวลาที่ผ่านมา โครงการ The Story of Stuff Project ยังผลิตภาพยนตร์สารคดีขึ้นมาอีกสามเรื่อง ได้แก่ The Story of Bottled Water (เรื่องราวของน้ำดื่มบรรจุขวด) The Story of Cap and Trade (เรื่องราวของการซื้อขายคาร์บอน) และล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา The Story Cosmetics (เรื่องราวของเครื่องสำอางค์) สำหรับ The Story of Stuff ที่มีคำบรรยายภาษาไทย ดูได้จาก http://en.sevenload.com/videos/wH4Vn2B-Story-of-Stuff-w-Thai-subtitles แต่สามเรื่องหลังยังไม่มีแปลเป็นไทย (อยู่ในระหว่างดำเนินการหาอาสาสมัครช่วยแปลค่ะ) และชมได้จาก http://www.storyofstuff.com/

วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคมที่จะถึงนี้ เป็นโอกาสอันดีที่แอนนี่เดินทางมาประเทศไทย และสามารถแบ่งเวลาเพื่อให้เราจัดวงเสวนาพูดคุยถึงการทำงานรณรงค์ของเธอ ถึงแม้กำหนดการจะกระชั้นชิดไปนิด ทางมูลนิธิบูรณะนิเวศ (EARTH) คณะทำงานเพื่อโลกเย็นที่เป็นธรรม (Thai Working Group for Climate Justice) และโครงการเราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน (We Change) ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันนะคะ

การเสวนาจะจัดขึ้นเวลา 5 โมงเย็นถึงหนึ่งทุ่ม (หวังว่าจะสามารถเลิกงานมากันทัน) โดยความอนุเคราะห์สถานที่จาก โครงการ Banana Family Park (ลงรถไฟฟ้า BTS อารีย์ เดินเข้ามานิดนึง แผนที่ดูได้จาก http://bananafamilypark.com/map-s.gif) เราจะเริ่มต้นกันด้วยการฉาย The Story of Stuff ที่มีคำบรรยายภาษาไทย แล้วจึงเริ่มการสนทนา โดยจะมีผู้แปลระหว่างภาษาอังกฤษ-ไทยระหว่างการสนทนา

เพื่อการจัดเตรียมสถานที่ รบกวนแจ้งตอบรับหากสนใจเข้าร่วมทาง Facebook Event Invitation นี้ หรือทางอีเมล์ Fai.EARTH@gmail.com และฝากประชาสัมพันธ์ต่อๆกันไปด้วยนะคะ

แล้วเจอกันค่ะ

มูลนิธิบูรณะนิเวศ [http://www.facebook.com/Burananives.EARTHailand]
คณะทำงานเพื่อโลกเย็นที่เป็นธรรม (Thai Working Group for Climate Justice)
โครงการเราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน (We Change) [http://www.wechange555.com/]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท