Skip to main content
sharethis
Event Date

 

งานแถลงข่าว
การประชุมสุดยอดแรงงานหญิง ประจำปี 2552
ในหัวข้อ “แรงงานหญิงในฐานะแนวหน้าการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน”

ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT)
19.30-20.30 (พร้อมอาหารเย็น) วันที่ 8 ธันวาคม 2552

มูลนิธิเพื่อแรงงานหญิง (CAW) จัดงานแถลงข่าวเพื่อเปิดตัวการประชุมสุดยอดแรงงานหญิง ซึ่งจะเป็นเวทีการรวมตัวกันของแรงงานหญิงกว่า 100 คน จาก 20 ประเทศในภูมิภาคเอเชียเพื่ออภิปรายกันในประเด็นความเป็นอยู่และสภาพการทำงานที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์การเงิน เพื่อแสวงหาทางออกอย่างยั่งยืนร่วมกัน

คนทำงานในภูมิภาคเอเชียต่างต้องเผชิญกับความยากลำบากที่เป็นผลสืบเนื่องจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเริ่มก่อตัวขึ้นในปี พ.ศ. 2540 วิกฤติการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2552 กระทบต่อภูมิภาคเอเชียอย่างรุนแรงอีกครั้งในแง่ของเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นเกี่ยวกับการตลาดส่งออกและการลงทุนทางการเงินล้มละลาย หากสถานการณ์ยังเลวร้ายเช่นนี้ อย่างน้อยจะเกิดการว่างงานจำนวนถึง 87 ล้านคนในเอเชีย

ขณะที่อีก 832 ล้านคนจะกลายเป็นคนทำงานที่ยากจน โดยมีแรงงานหญิงเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบเป็นส่วนใหญ่เพราะจำนวนร้อยละ 80 ของแรงงานที่มีทักษะการทำงานน้อยคือผู้หญิง ผลกระทบดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงจะส่งผลต่อกลุ่มประเทศอาเซียนในภาพรวม เพราะผู้หญิงเป็นผู้ดูแลเรื่องอาหารการกินและดูแลครอบครัว รายได้ที่ลดลงของผู้หญิงส่งผลด้านลบในระยะยาวต่อประเด็นด้านสุขภาพ การศึกษา และเศรษฐกิจ

ภาครัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อวิกฤติดังกล่าวโดยการกระตุ้นโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ พยายามสร้างการจ้างงานและปล่อยเงินกู้ โดยที่รัฐบาลไม่ได้มุ่งเป้าหมายการแก้ปัญหาอย่างชัดเจนไปที่ผู้หญิง ถึงแม้ว่าพวกเธอเป็นกลุ่มคนที่ต้องรับภาระหนักที่สุดในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจก็ตาม

เวทีการประชุมสุดยอดแรงงานหญิงจะเปิดให้มีการอภิปรายกันอย่างเข้มข้นถึงนโยบายต่างๆ ด้านระบบการคุ้มครองทางสังคม เกษตรกรรมยั่งยืน และการจ้างงานในพื้นที่ชนบท การลงทุนของรัฐด้านโครงสร้างทางสังคม อาทิ การศึกษา สุขภาพ และบริการสาธารณะอื่นๆ ตลอดจนข้อตกลงทางการค้าภายใต้มุมมองเรื่องแรงงานและเพศวิถี และการให้ความคุ้มครองแรงงานอพยพ

การประชุมสุดยอดแรงงานหญิงจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 ธันวาคม 2552 ณ โรงแรมพาลัซโซ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ โดยจะมีการเดินขบวนรณรงค์ไปที่ศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมกรุงเทพ (BTS สถานีสยามเซ็นเตอร์) เพื่อเปิดตัวการเฉลิมฉลองครอบรอบ 100 ปีวันสตรีสากล (1911 - 2011) นับตั้งแต่เวลา 14.00-19.00 น. ในวันที่ 10 ธันวาคม 2552

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :

สำนักงานมูลนิธิเพื่อแรงงานหญิง (CAW) : 386/58 ซอยรัชดา 42,
ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
โทรศัพท์ : 029305634; โทรสาร : 029305633;
www.cawinfo.org or www.womenworkerssummit.org 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net