"สุวัจน์"เปิดทำเนียบฯเร่งคลายกฎมัดคนเกาะพีพี

นายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ตนนำข้อเสนอแนวทางการพัฒนาเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ของชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และเจ้าของที่ดิน บนเกาะพีพี โดยเฉพาะประเด็นระยะถอยร่น เส้นทางหนีภัย ความสูง และสัดส่วนการใช้พื้นที่ก่อสร้างอาคาร ซึ่งชาวเกาะพีพีต้องการให้ปรับปรุงประกาศกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่องกำหนดพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ พ.ศ. 2535 ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดกระบี่ พ.ศ. 2546 ประกาศกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่บังคับใช้ในพื้นที่เกาะพีพี และการวัดความสูงอาคาร ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2546 เข้าพิจารณาในที่ประชุมติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟูเกาะพีพี ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 9.00 น. วันที่ 3 มีนาคม 2549 โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

 

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมของคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี เพื่อพิจารณาแนวทางการฟื้นฟูเกาะพีพี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2549 ที่เกาะพีพี นายประจิม ไกรรัศมี ผู้แทนบริษัท โมดัส คอลซัลแท้นส์ จำกัด ในฐานะบริษัทฯ ที่ได้รับการว่าจ้างจากกรมโยธาธิการและผังเมืองให้ศึกษาการจัดวางผังเมืองเกาะพีพี  ได้สะท้อนถึงปัญหาอุปสรรคของการก่อสร้างอาคารบนเกาะพีพีว่า มีเงื่อนไขและข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กำหนดให้อาคารมีความสูงไม่เกิน 6 เมตร ต้องมีระยะห่างจากแนวชายฝั่งทะเลไม่น้อยกว่า 20 เมตร และต้องมีที่ว่างปราศจากสิ่งปกคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของพื้นที่ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ซึ่งเป็นปัญหาและอุปสรรคกับผู้ประกอบการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฐานะผู้ให้อนุญาตก่อสร้าง เพราะที่ดินรองรับการพัฒนามีจำกัด ราคาที่ดินสูง ขนาดและรูปร่างของที่ดินและอาคารมีความแตกต่างกัน

 

ที่ประชุมไม่สามารถหาข้อสรุปได้ นายสนธิ จึงนัดประชุมเพื่อหาทางออกในประเด็นนี้อีกครั้ง เวลา 13.00 น. วันที่ 3 มีนาคม 2549 ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ แต่นายสุวัจน์ในฐานะรับผิดชอบการฟื้นฟูเกาะพีพี ได้นัดผู้บริหารระดับสูงจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาปัญหานี้ในวันเดียวกันนี้แทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท