Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 ก.ค.50  เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา นักกิจกรรม นักศึกษา ที่รวมตัวกันในนาม "เครือข่ายนักกิจกรรมทางสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่" ออกจดหมายเปิดผนึกถึง นพ.ประดิษฐ์ เจริญไทยทวี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้ทบทวนบทบาทในฐานกรรมการสิทธิ เนื่องจากได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ต่อกรณีการสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) ว่า นปก.ก้าวร้าว ป่าเถื่อน และไม่ควรไปชุมนุมหน้าบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรีและรัฐบุรุษ รวมถึงประณามบทบาทของนายจรัล ดิษฐาอภิชัย หนึ่งในกรรมการสิทธิฯ ที่เป็นแกนนำ นปก.


 


จดหมายระบุว่า กสม. มีหน้าที่ในการส่งเสริมให้รัฐบาลเคารพการแสดงออกทางสิทธิเสรีภาพ รวมถึงสิทธิที่จะรวมตัว สิทธิการชุมนุม และสิทธิที่จะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน การที่กล่าวว่าการที่ไปชุมนุมที่หน้าบ้าน พล.อ. เปรม เป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผลจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะออกมาจากปากคณะกรรมการสิทธิฯ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ประเทศไทยได้ถูกปกครองภายใต้ระบอบเผด็จการทหาร และมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะสิทธิทางการเมืองและพลเมืองอย่างหลากหลาย


 


นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวด้วย


 


 






 


จดหมายเปิดผนึกถึง นพ.ประดิษฐ์ เจริญไทยทวี เพื่อเรียกร้องให้
ทบทวนบทบาทในฐานะคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


 


 


พวกเราตามรายนามข้างล่างในฐานะนักกิจกรรมทางด้านสิทธิมนุษยชนในนามของ "เครือข่ายนักกิจกรรมทางสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่" ซึ่งเป็นการรวมตัวอย่างหลวม ๆ ของนักกิจกรรม และ นักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางด้านสิทธิมนุษยชน ขอยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายแพทย์ประดิษฐ์ เจริญไทยทวี ต่อกรณีการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวต่อกรณีการสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ หรือ นปก. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2550 ที่ผ่านมา


 


นพ.ประดิษฐ์ได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2550 ประณามการชุมนุมว่า "มีพฤติกรรมก้าวร้าว ป่าเถื่อน" และการไปชุมนุมหน้าบ้านพล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล นอกจากนี้ยังประณามบทบาทของนายจรัล ดิษฐาอภิชัย หนึ่งในแกนนำ นปก. และกรรมการสิทธิฯ อีกด้วยว่ายุยงส่งเสริมในการเคลื่อนไหวใช้ความรุนแรง และกล่าวว่านายจรัลมีบทบาทในการเคลื่อนไหวทำลายสันติสุขและสร้างความวุ่นวายให้สังคม


 


ทางเครือข่ายจึงมีข้อเรียกร้องและข้อสังเกตดังนี้


 



  1. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เกิดขึ้นมาจากรัฐธรรมนูญปี 2540 หรือ รัฐธรรมนูญของประชาชน และมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องและดำรงไว้ซึ่งการปกป้องประชาธิปไตย ดังนั้น นพ.ประดิษฐ์จึงควรแสดงบทบาทที่ชัดเจนในการปกป้อง เคารพประชาธิปไตย และต่อต้านการฉีกรัฐธรรมนูญปี 2540 โดยคณะทหารภายใต้การนำของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เนื่องจากการทำลายรัฐธรรมนูญเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนขั้นพื้นฐาน

 



  1. กสม. มีหน้าที่ในการส่งเสริมให้รัฐบาลเคารพการแสดงออกทางสิทธิเสรีภาพ รวมถึงสิทธิที่จะรวมตัว สิทธิการชุมนุม และสิทธิที่จะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน การที่กล่าวว่าการที่ไปชุมนุมที่หน้าบ้าน พล.อ. เปรม เป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผลจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะออกมาจากปากคณะกรรมการสิทธิฯ เนื่องจากสิทธิที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการเคารพ ดังนั้นผู้ชุมนุมจึงต้องได้รับการเคารพในการใช้สิทธิในการชุมนุมโดยไม่เลือกที่ นพ.ประดิษฐ์ในฐานะนักสิทธิมนุษยชนเองควรเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างในสังคมโดยพยายามไม่บังคับว่าความคิดเห็นของเราเป็นใหญ่

 



  1. เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยได้ถูกปกครองภายใต้ระบอบเผด็จการทหาร และมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะสิทธิทางการเมืองและพลเมืองอย่างหลากหลาย รวมถึงการละเมิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเป็นภาคี กสม. จึงควรมีบทบาทในการผลักดันให้มีการเคารพสิทธิดังกล่าว มิใช่ดำเนินการเป็นปากเสียงให้กับ คมช. ในการประณามผู้ชุมนุมว่ามีพฤติกรรมก้าวร้าวและป่าเถื่อน โดยไม่ได้มีการทำการศึกษาตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก่อน

 


ดังนั้น เราจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเหตุการณ์ครั้งนั้น และเราเรียกร้องให้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมีบทบาทในการสร้างความจริงให้เกิดขึ้นในสังคมไทยโดยเฉพาะการสร้างพื้นที่ในการเคารพสิทธิเสรีภาพในการคิดเห็นต่างของผู้ชุมนุมให้เกิดขึ้น จนถึงกระบวนการในการนำผู้กระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นมาลงโทษตามกระบวนการอันยุติธรรม


 


เชื่อมั่นในพลังประชาชนและสิทธิมนุษยชน


25 กรกฎาคม 2550


 



เครือข่ายนักกิจกรรมสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่


 


ปกป้อง เลาวัณย์ศิริ           นิสิตคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  


อุเชนทร์ เชียงเสน             นักศึกษาปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


ณภัค เสรีรักษ์                  นักศึกษา คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


ภาณินี บุญเลิศ                 นักกิจกรรมทางสังคม


วรภัทร  วีรพัฒนคุปต์         สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


พงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ                ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ประชาไท


ภัทรดนัย  จงเกื้อ              สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)


อนุธีร์ เดชเทวพร              กลุ่มศึกษาสังคมเพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


พัชรี แซ่เอี้ยว                   กลุ่มศึกษาสังคมเพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


พิณผกา งามสม                นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัย Sungkonghoe ประเทศเกาหลีใต้  


ธนาพล อิ๋วสกุล                สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน


พัชณีย์ คำหนัก                 นักกิจกรรมสิทธิมนุษยชน


ชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ         กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์


เก่งกิจ กิติเรียงภาภ           พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


ปุษยรัตน์ กาญจนดิษฐ์       มูลนิธิสันติวิถี


อดิศร เกิดมงคล               ชมรมนักกิจกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลง


วรรษมน อุณอนันต์           นักกิจกรรมทางสิทธิมนุษยชน


ชุติมา เพ็ญภาค                นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง


ภาสกร ช่อผกา                 นิสิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


จารุวัฒน์ เกยูรวรรณ          ชมรมนักกิจกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลง


วิทยากร บุญเรือง นักข่าวและนักแปลอิสระ


ประทับจิต นีละไพจิตร       นิสิตปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


กานต์ ยืนยง                    นักศึกษาปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


ชนกาญจน์ พันธุ์เดิมวงศ์     นิสิตปริญญาโท คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 






 


บทสัมภาษณ์ นพ.ประดิษฐ์ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก


 


 


"หมอประดิษฐ์" ว๊ากม็อบ นปก. "ป่าเถื่อน"


23 กรกฎาคม 2550


 


"หมอประดิษฐ์" ว๊ากม็อบนปก. "ป่าเถื่อน" จวก ละเมิดสิทธิ "ป๋า" ออกโรงไล่ "จรัล" พ้นกก.สิทธิฯ ชี้ชัด ขัดพ.ร.บ.42 "ไม่เป็นกลาง" ระบุ กก.คนอื่นสุดระอา ด้าน คมช.ไฟเขียวให้ "กลุ่มธรรมาภิบาล" แฉรับเงิน "พีทีวี" ป่วน "คมช.-รัฐบาล " คนพัทลุงประณาม"วีระ"อกตัญญูแผ่นดิน


 


รัฐสภา - 23 ก.ค.-- น.พ.ประดิษฐ์ เจริญไทยทวี รักษาการกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.) ว่า การชุมนุมครั้งนี้นอกจากจะไม่เป็นไปอย่างสงบตามมาตรฐานการชุมนุมที่ดีแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมยังมีพฤติกรรมก้าวร้าว ป่าเถื่อน โดยเฉพาะการไปชุมนุมที่หน้าบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล เพราะพล.อ.เปรม เป็นบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมืองมาโดยตลอดควรจะได้เกียรติยศมากกว่าจะถูกกระทำเช่นนี้ การที่ผู้ชุมนุมพยายามบุกรุกและขว้างปาสิ่งของ สิ่งปฎิกูลเข้าไปในบ้านพักของท่านนอกจากจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งแล้วยังเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน


 


น.พ.ประดิษฐ์ ยังวิจารณ์บทบาทของนายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิฯที่เป็นหนึ่งในแกนนำนปก. ว่า ถือว่านายจรัล เป็นกรรมการสิทธิฯการจะเคลื่อนไหวอะไรควรจะมีสติยั้งคิด การจะทำในสิ่งที่ล่อแหลมต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้นกรรมการสิทธิฯต้องคิดมากกว่าประชาชนทั่วไป แต่นายจรัลเป็นแกนนำม็อบแต่ไม่เคยห้ามปรามกลับยุยงส่งเสริมให้มีการใช้ความรุนแรง


 


"ผมรู้สึกแย่กับบทบาทของนายจรัล และกรรมการสิทธิฯคนอื่นๆ ก็คิดคล้ายๆกัน ผมคิดว่านายจรัลควรจะลาออกจากกรรมการสิทธิฯไปก่อนที่จะไปเล่นการเมือง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวที่รุนแรงโดยไม่ใช้สติยั้งคิดแบบนี้ และพ.ร.บ.กรรมการสิทธิฯ ปี 2542 ก็ระบุว่าชัดเจนว่ากรรมการสิทธิต้องมีความเป็นกลาง แต่เขาเคยบอกเองว่ายอมเป็นพวกทักษิณ แต่ไม่เป็นพวกทหารก็เท่ากับหมดสิ้นความเป็นกลาง แม้ไม่มีวุฒิสภา แต่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งทำหน้าที่ส.ส.และส.ว.ก็สามารถปลดออกจากตำแหน่งได้"น.พ.ประดิษฐ์ กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายจรัล ระบุว่าเป็นกรรมการสิทธิฯ มีหน้าที่ต้องต่อสู้กับการยึดอำนาจของทหาร น.พ.ประดิษฐ์ กล่าวว่า การแสดงจุดยืนทำได้หลายวิธีในกรรมการสิทธิฯก็มีที่ประชุมให้อภิปราย ไม่ใช่ไปเคลื่อนไหวทำลายสันติสุขของสังคมเช่นนี้ ทั้งที่กรรมการสิทธิฯ พูดถึงเรื่องความสมานฉันท์มาตลอดแต่ปรากฏว่ามีกรรมการสิทธิฯ คนหนึ่งไปทำความวุ่นวายให้สังคมไม่รู้จะทำอย่างไร


 


http://www.komchadluek.net/2007/07/23/a001_128184.php?news_id=128184


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net