Skip to main content
sharethis

วิทยากร บุญเรือง



กลุ่มผู้ประท้วงชาวอัลแบเนี่ยนบนท้องถนนในเมือง Pristina ท่ามกลางกลุ่มควันแก๊สน้ำตา


(ที่มาภาพ : AFP/Ermal Meta)


 


เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2007 สำนักข่าว Radio Free Europe และสำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า ชาวอัลแบเนี่ยน (Albanians) ร่วม 2000 กว่าคน ได้ร่วมกันประท้วงที่เมือง พริสตินา (Pristina) เมืองหลวงของแคว้น โคโซโว (Kosovo) เนื่องจากที่ไม่พอใจกับแผนการของสหประชาชาติ (UN) เพราะแผนการฉบับใหม่ของ UN ไม่ได้ทำให้โคโซโวเป็นเอกราช ออกจากประเทศสาธารณรัฐเซอร์เบีย (Serbia) ดังเช่นหลายประเทศที่แยกตัวออกไปก่อนหน้านี้แล้ว


 


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาโจมตีสลายฝูงกลุ่มชนfh;p


 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2550 นาย Martti Ahtisaari ทูตพิเศษของสหประชาชาติ (chief UN envoy) เปิดเผยว่า เขาเตรียมเปิดเผยแผนการข้อเสนอของ UN ต่อรัฐบาลเซอร์เบีย โดยในแผนการนั้นระบุให้โคโซโวควรแยกตัวจากเซอร์เบีย และสามารถใช้สัญลักษณ์ประจำชาติตนเองได้ แต่ Ahtisaari เองก็ไมได้ระบุให้โคโซโวแยกตัวเป็นเอกราชจากเซอร์เบียโดยตรงเสียทีเดียว ซึ่งทำให้ชาวอัลแบเนี่ยนในโคโซโวที่มีความคาดหวังกับแผนการของ UN ไม่พอใจในระดับหนึ่ง ส่งผลให้เกิดการประท้วงครั้งนี้ขึ้น


 


 


ผู้ประท้วงชาวอัลแบเนี่ยน ช่วยกันหามเพื่อนร่วมประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีโดยกระสุนยางและแก๊สน้ำตาของตำรวจ (ที่มาภาพ : AFP/Ermal Meta)


 


และหัวหอกที่สำคัญในการรณรงค์ประท้วงครั้งนี้คือขบวนการ Vetevendosje (มีความหมายว่า "การตัดสินใจด้วยตัวเอง" Self - Determination) ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของเชื้อชาติอัลแบเนี่ยนจากประเทศเซอร์เบียอย่างเบ็ดเสร็จ (pro-independence ethnic Albanian)


 


การประท้วงเริ่มต้นจากการเดินขบวนบนท้องถนน ถือธงทิวและป้ายผ้าต่อต้านแผนการของ UN รวมถึงการเจรจาระหว่างผู้นำของทั้งสองฝ่ายด้วย


 


ผู้สื่อข่าว Barnaby Phillips แห่งสำนักข่าว Al Jazeera ประจำเมืองพริสตินาได้รายงานว่า กลุ่มผู้รณรงค์ประท้วงหลายสิบคนต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีโดยกระสุนยางและแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


 


นอกจากนี้ กลุ่มตัวแทนผู้นำชาวอัลแบเนี่ยนได้นัดหมายเจรจากับรัฐบาลเซอร์เบียร์ ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ เพื่อหารือว่าโครงสร้างการปกครองตนเองของแคว้นโคโซโวจะออกมาในรูปแบบใด


 






แคว้น Kosovo ทางตอนให้ของประเทศ Serbia (ที่มาภาพ : RFE/RL)


 


ปัจจุบันแคว้นโคโซโว มีประชากรประมาณ 1.9 - 2.2 ล้านคน โดยร้อยละ 90 มีเชื้อชาติ อัลแบเนี่ยน และเชื้อชาติอื่นๆ* ในยุคที่ในดินแดนแถบนี้ยังรวมตัวกันในนามของประเทศยูโกสลาเวีย (Yugoslavia) นั้น โคโซโว ถือว่าเป็นภูมิภาคที่มีความยากจนมากที่สุดภูมิภาคหนึ่ง


 


ปัจจุบัน โคโซโวมีสถานะเป็นส่วนหนึ่งของเซอร์เบีย แต่อยู่ภายใต้การดูแลและบริหารจัดการขององค์การสหประชาชาติ นับตั้งแต่กองกำลังนาโต้ (NATO) ปฏิบัติการทางทหารกดดันให้เซอร์เบียถอนกำลังออกจากโคโซโวได้เมื่อปี 1999


 


สงครามครั้งนั้นทำให้ประชาชนเชื้อสายอัลแบเนี่ยนล้มตายเป็นจำนวนมาก รวมถึงประชาชนกว่า 850,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย


 


ประชาชนเชื้อสายอัลแบเนี่ยน ราว 2.2 ล้านคน ในโคโซโว ส่วนใหญ่ต้องการแยกตัวจากเซอร์เบีย ขณะที่รัฐบาลเซอร์เบียก็ยืนกรานปฏิเสธมาตลอด ว่าจะไม่ให้แคว้นโคโซโวแยกตัวเป็นอิสระ หรือประกาศเอกราช เช่นเดียวกับหลายประเทศที่แยกตัวออกจากยูโกสลาเวียเดิม.


 


 







 


แสดงเชื้อชาติของประชากรใน Kosovo


 


88% เป็นชาว Albanians (ระหว่าง 1,972,000 ถึง 2,100,000)


7% เป็นชาว Serbs (ระหว่าง 126,000 ถึง 140,000)


1.9% เป็นชาว Bosniaks (ระหว่าง 34,200 ถึง 38,000)


1.7% เป็นชาว Roma (ระหว่าง 30,600 ถึง 34,000)


1% เป็นชาว Turks (ระหว่าง 18,000 and 20,000)


0.5% เป็นชาว Gorani (ประมาณ 10,000)


 


 


 


 


..........................


 


ที่มา :
Kosovo (From Wikipedia, the free encyclopedia)
Kosovo Police Teargas Albanian Protestors
Protest in Kosovo against UN plan 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net